แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย

แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย
tand UP Paddle Board หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า SUP เป็นกิจกรรมและกีฬาทางน้ำแนวใหม่ที่คนกำลังให้ความสนใจ เพราะมันช่วยให้หลายคนได้มีประสบการณ์เหมือนกับได้ไปยืนอยู่บนผิวน้ำ เป็นความรู้สึกที่ทุกคนอยากลองสัมผัสดูสักครั้งในชีวิต แถมยังใช้งานได้หลายสไตล์ทั้งพายชิลชมวิว พายสนุกชนคลื่นไม่ยั้ง และสามารถประยุกต์เข้ากับกิจกรรมอื่นๆ ได้อย่างลงตัวทั้งโยคะ เซิร์ฟ แคมป์ปิ้ง จนถึงการพายเน้นออกกำลังหนักๆ เพื่อเผาผลาญพลังงาน ซึ่งไม่ว่าจะพายในสไตล์ไหน การเลือกบอร์ดให้เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คุณได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด
แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย

ในการตัดสินใจเลือก SUP หรือบอร์ดยืนพายสักตัว คุณไม่ควรจะมองข้าม 3 สิ่งนี้

  1. ทรงของบอร์ด
  2. Stiffness ของบอร์ด
  3. น้ำหนักและขนาดของบอร์ด

รูปทรงของบอร์ด

มาเริ่มที่สิ่งแรกที่คุณต้องพิจารณาก็คือ ทรงของตัวบอร์ด ซึ่งมีอยู่ 3 ทรงหลักๆ ก็คือทรง All-Round ทรง Touring และ ทรง Racing ซึ่งบอร์ดยืนพายทั้ง 3 ทรงนี้นั้นก็มีจุดเด่นและการใช้งานที่แตกต่างกันไป
แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย

ทรง All-Round

บอร์ดยืนพายทรง All-Round ซึ่งหากแปลแบบตรงตัวก็คือ มนรอบด้าน บอร์ดทรง All-Round นั้นจึงมีลักษณะของบอร์ดที่โค้งมนคล้ายๆวงรี และเป็นทรงที่ตัวบอร์ดมีความกว้าง รูปทรงแบบนี้จะช่วยให้ตัวบอร์ดมีสเถียรช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทรงตัวบนบอร์ดได้ง่ายมากๆ ยืนได้อย่างมั่นคง ทรงตัวได้ดีขณะที่บอร์ดกำลังเคลื่อนที่อยู่ เป็นทรงบอร์ดที่สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุม ใช้งานได้หลายสไตล์ ใช้พายได้ทั้งทะเล น้ำเชี่ยว และน้ำนิ่ง เป็นบอร์ดมีความคล่องตัวสูงมากผู้ใช้จึงสามารถบังคับวงเลี้ยวได้ดี

บอร์ดทรง All-Round ใช้งานได้หลายสไตล์ ทรงตัวง่าย มีความคล่องตัวสูง

ข้อดีของบอร์ดทรง All-Round

  • ทรงตัวง่าย
  • มีความคล่องตัว
  • ใช้งานได้หลากหลาย

ข้อด้อยของบอร์ดทรง All-Round

  • Tracking อยู่ในระดับปานกลาง
  • ไม่เหมาะสำหรับการพายที่เน้นความเร็ว
ซึ่งจากทั้งหมดนี้ก็จะเห็นว่าบอร์ดทรง All Round นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้เล่นที่เน้นการพายแบบง่ายๆ สบายๆ ไว้พายเที่ยว ไม่เน้นทำความเร็ว พายชิลๆ ชมวิวซึมซับบรรยากาศหรือมือใหม่ที่ต้องการหาบอร์ดไว้ฝึกซ้อม
แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย

ทรง Touring

บอร์ดยืนพายทรง Touring จะมีลักษณะเด่นตรงที่ส่วนหัวของบอร์ดจะมีความเรียวแหลมลักษณะคล้ายกับเรือคายัคออกแบบมาเพื่อให้บอร์ดตัดผ่านคลื่นและกระแสน้ำ ลดแรงต้านของน้ำที่บอร์ดต้องเข้าปะทะ ทำให้บอร์ดสามารถทำความเร็วได้ดีกว่าทรง All-Round เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานพายแบบมาราธอน การพายระยะไกล บอร์ดทรง touring จะช่วยความลดเหนื่อยล้าให้กับผู้พายได้อย่างดี

บอร์ดทรง Touring จะลดแรงต้านของน้ำที่บอร์ดต้องเข้าปะทะ ทำความเร็วได้ดี เหมาะกับการพายระยะไกล เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างดีโดยไม่ต้องออกแรงมาก

ข้อดีของบอร์ดทรง Touring

  • Tracking ได้ดี
  • ทำความเร็วได้ดี
  • สู้คลื่นได้ดี

ข้อด้อยของบอร์ดทรง Touring

  • วงเลี้ยวกว้าง
  • สำหรับมือใหม่อาจจะรู้สึกว่าทรงตัวได้ยากกว่าทรง All-Round
บอร์ดทรง Touring นั้นจะสามารถ Tracking ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ก็จะต้องแลกมากับความคล่องตัวที่ลดลง ทำให้คุณต้องออกแรงมากกว่าในการตีวงเลี้ยวบนบอร์ดทรง Touring ซึ่งก็เหมาะสมสำหรับการพายระยะไกลที่คุณไม่จำเป็นต้องเลี้ยวเยอะๆ แต่ต้องการที่จะถึงจุดหมายปลายทางอย่างรวดเร็ว
แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย

ทรง Racing

บอร์ดยืนพายทรง Racing นั้นโดยทั่วๆ ไปจะมีลักษณะภายนอกคล้ายๆ กับบอร์ดทรง Touring คือบริเวณส่วนหัวจะเรียวแหลม แต่จะมีความต่างตรงที่ บอร์ดทรง Racing มีความยาวที่ยาวเป็นพิเศษและความกว้างที่น้อยกว่าทุกๆทรง ซึ่งเป็นการออกแบบมาให้บอร์ดสามารถลดแรงต้านของน้ำและสร้าง tracking ได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด

จึงส่งผลให้บอร์ดทรง Racing เคลื่อนที่ได้เร็วเหนือกว่าบอร์ดทุกๆ ทรง แต่บอร์ดทรง Racing นั้นจะทรงตัวได้ยากกว่าบอร์ดทรงอื่นๆ เนื่องจากความแคบของบอร์ด ผู้เล่นที่เลือกใช้งานอาจจะต้องใช้เวลาเพื่อฝึกฝนการบาลานซ์การทรงตัวบนบอร์ด รวมทั้งเพราะความยาวของบอร์ดที่มีมากเป็นพิเศษนั้นส่งผลให้วงเลี้ยวของบอร์ดจะค่อนข้างกว้างมากซึ่งเป็นส่วนที่ต้องแลกมากับการเป็นบอร์ดที่สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว

บอร์ดทรง Racing จะมีความยาวและความแคบมากเป็นพิเศษ ออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการ บอร์ดที่มีคุณภาพด้านความเร็ว ออกแบบมาให้ลดแรงต้านของน้ำ เคลื่อนที่ได้เร็วเหนือกว่าทุกๆ ทรง

ข้อดีของบอร์ดทรง Racing

  • Tracking ได้อย่างยอดเยี่ยม
  • ทำความเร็วได้ดีที่สุด
  • ลดแรงต้านของน้ำได้ยอดเยี่ยม

ข้อด้อยของบอร์ดทรง Racing

  • ทรงตัวได้ยากกว่าทรงอื่นๆ
  • วงเลี้ยวกว้างที่สุด
แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย
บอร์ดทรง Racing นั้นเป็นบอร์ดที่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่หลงใหลในความเร็ว ชอบความหวือหวา ชอบความท้าทาย สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการความคล่องตัว บอร์ดทรงนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์ของท่าน แต่ถ้าเป็นเรื่องความเร็ว การสู้คลื่น การทะยานตัดผ่านน้ำรับรองว่าบอร์ดทรง Racing ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

การมี Stiffness ของบอร์ด

Stiffness คือค่าที่จะบอกความแข็งของบอร์ด บอร์ดที่มี Stiffness ที่ดีจะไม่เกิดการแอ่นตัวเมื่อเราขึ้นไปยืนอยู่บนบอร์ด ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยให้บอร์ดไม่เกิดการต้านน้ำที่มากเกิน ผู้ใช้งานจึงไม่ต้องออกแรงในการพายมากเกินไป สามารถพายได้อย่างสนุกและไม่เปลืองแรง
แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย
ส่วนบอร์ดที่มีค่า Stiffness ที่ไม่ดีนั้นเมื่อเราลองขึ้นไปยืนอยู่บนบอร์ดแล้วจะพบว่าบอร์ดมักจะเกิดการแอ่นตัวซึ่งมันจะส่งผลต่อการทรงตัวและการควบคุมบอร์ด เพราะบอร์ดที่เกิดการแอ่นตัวนั้นจะเกิดการต้านน้ำมากกว่าปกติทำให้ความเร็วในการพายลดลง

แล้วบอร์ดยืนพายแบบไหนถึงจะมี Stiffness ที่ดี

โดยบอร์ดยืนพายแบบสูบลมที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาดทุกวันนี้จะมีอยู่ 2 แบบโดยจะเป็นบอร์ดสูบลมแบบ 1 ห้องลมและแบบ 2 ห้องลม บอร์ดยืนพายแบบ 1 ห้องลมนั้นจะเป็นบอร์ดยืนพายแบบสูบลมที่มีน้ำหนักเบากว่าเล็กน้อยและราคาที่ไม่แพงมาก แต่บอร์ดก็จะมี Stiffness ที่ไม่สูงมากนัก
แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย

บอร์ดยืนพายแบบ 2 ห้องลมนั้นเป็นบอร์ดยืนพายที่มี Stiffness มากกว่าแบบ 1 ห้องลมด้วยการเป็นบอร์ดแบบ 2 ห้องลม จึงทำให้เกิดโครงสร้างพิเศษภายในที่เรียกว่า I-beam Core Technology ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนคานสำหรับการรับน้ำหนัก เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้บอร์ดจึงมีค่า Stiffness ที่สูงกว่าบอร์ดแบบ 1 ห้องลม

สำหรับบอร์ดยืนพายที่เป็นบอร์ดแข็งนั้นโดยปกติจะมี Stiffness ที่ค่อนข้างดีอยู่แล้ว เป็นประเภทของบอร์ดยืนพายที่มีประสิทธิภาพที่สุด แต่ก็เป็นบอร์ดที่มีความยากในการพกพาและการเก็บรักษา และมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ใช้แล้วว่า คุณต้องการได้บอร์ดที่มีคุณภาพแบบไหนและคุณมีความสะดวกในการขนย้ายบอร์ดยืนพายได้ที่ประมาณไหน

แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย

สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องพิจารณาก็คือน้ำหนักและขนาดของบอร์ดยืนพาย

SUP หรือบอร์ดยืนพายที่คุณเลือกจะต้องมี “น้ำหนักและขนาดของบอร์ดให้เหมาะสมกับน้ำหนักของผู้ใช้งาน” ถ้าบอร์ดมีขนาดที่ไม่พอดี จะทำให้คุณควบคุมความเร็วและตี้วงเลี้ยวของบอร์ดได้ไม่เต็มที่และอาจจะทำให้คุณยืนทรงตัวบนบอร์ดได้อย่างไม่ดีเท่าที่ควร

น้ำหนักและขนาดของบอร์ดยืนพาย

น้ำหนักของ SUP จะขึ้นอยู่กับเกรดของวัสดุและเทคโนโลยีการผลิต บอร์ดยืนพายแต่ละอันสามารถรับน้ำหนักได้แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนเลือกบอร์ดยืนพายที่จะนำมาใช้งานให้คุณลองคำนวนจากน้ำหนักผู้ใช้รวมกับสิ่งของอุปกรณ์สัมภาระต่างๆ ที่จะพกไปเป็นน้ำหนักรวมทั้งหมด แล้วจึงตัดสินใจเลือกบอร์ด
แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย
ขนาดของบอร์ดยืนพายจะประกอบไปด้วย ความกว้าง ความยาว ความสูง และความหนาของบอร์ด

ความยาวของบอร์ดยืนพาย

ความยาวของบอร์ดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ บอร์ดที่ยาวกว่าจะสามารถ Tracking ได้ดีกว่าแต่ก็จะมีข้อด้อยตรงที่บอร์ดที่ค่อนข้างยาวก็จะมีวงเลี้ยวที่กว้างกว่าบอร์ดสั้น แต่บอร์ดที่สั้นก็จะมีความคล่องตัวในการใช้งานที่มากกว่า ซึ่งผู้ใช้ก็ต้องเป็นคนตัดสินใจว่าบอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาวที่จะตอบโจทย์การใช้งานของคุณ

บอร์ดที่ยาวกว่าจะสามารถ Tracking ได้ดี แต่บอร์ดสั้นจะมีความคล่องตัวกว่า

เมื่อคุณดูความยาวของบอร์ดคุณจะเห็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกันระหว่างความยาวกับการรับน้ำหนัก บอร์ดที่ยาวกว่าจะสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า ทำให้คุณสามารถวางสัมภาระได้ครบทั้งถัง Cooler กระเป๋าเดินทางและเต้นท์สำหรับนอนพัก
แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย

ความกว้างของบอร์ดยืนพาย

โดยทั่วไปความกว้างของบอร์ดยืนพายจะอยู่ที่ 25-36 นิ้ว บอร์ดที่กว้างจะช่วยให้คุณสามารถทรงตัวบนบอร์ดได้ง่าย ยืนได้โดยไม่รู้สึกโยกไปโยกมา แต่ถ้าคุณเป็นคนตัวเล็กก็ไม่จำเป็นต้องเลือกบอร์ดที่กว้างเกินเพราะคนตัวเล็กจะสามารถทรงตัวและควบคุมบาลานซ์ของตัวเองได้ดีบนบอร์ดที่ไม่กว้างมาก

ส่วนคนที่ตัวใหญ่ขึ้นมาก็อาจจะเกร็งและคุมบาลานซ์ได้ยากหากใช้บอร์ดที่แคบเกินและนอกจากนั้นความกว้างของบอร์ดยืนพายยังสามารถส่งผลต่อความเร็วในการเคลื่อนที่ เพราะบอร์ดยืนพายที่มีความแคบนั้นจะสามารถแหวกน้ำได้ดีกว่า

บอร์ดที่กว้างจะช่วยให้คุณสามารถทรงตัวได้ง่าย แต่บอร์ดที่แคบจะสามารถทำความเร็วได้ดีกว่า

แนะนำวิธีเลือก SUP สำหรับมือใหม่หัดพาย

ความหนาของบอร์ดยืนพาย

ความหนาของบอร์ดก็เป็นอีก 1 ปัจจัยที่คุณต้องพิจารณา เพราะมันจะส่งผลต่อทั้งปริมาตรของอากาศและน้ำหนักของบอร์ด ถ้าบอร์ดที่มีความกว้างและความยาวที่เท่ากันแต่มีความหนาที่ต่างกัน บอร์ดที่หนากว่าจะไม่จำเป็นต้องอัดความดันสูงเพื่อให้ได้ stiffness ที่ดี ช่วยให้เราประหยัดแรงในการสูบบอร์ด

และทั้งหมดนี้เป็นหลักการพื้นฐานสำหรับการตัดสินใจเลือกบอร์ดยืนพายที่ดีที่เหมาะสมกับคุณสักตัว SUP หรือบอร์ดยืนพายเป็นมากกว่ากีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำ เป็นสิ่งที่มอบประสบการณ์ในการเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติแบบที่คุณต้องลองสัมผัส

ดังนั้นการตัดสินเลือก SUP มาเป็นของคุณสักอันนั้น จึงจำเป็นต้องใส่ใจในการเลือกมากที่สุด เพื่อหาคู่หูที่จะเข้ากับสไตล์และวิถีของตัวคุณ และถ้าหากใครที่คิดว่ายังตัดสินใจไม่ได้และอยากได้รับคำแนะนำในการเลือกและการใช้งานสามารถติดต่อเข้ามาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ ทุกช่องทางของ Aztron Thailand ทั้งในเพจ Aztron Thailand หรือใน Line รวมทั้งสามารถติดต่อเข้าเบอร์ 092-558-4678 ได้ทุกเวลา

พวกเรา Aztron Thailand ยินดีให้คำปรึกษาเพื่อให้คุณได้พายซับอย่างมีความสุขมากที่สุด