Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที
หลายคนที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับ SUP หรือบอร์ดยืนพาย ก็อาจจะเคยได้ยินคำว่า Stiffness กันมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรและส่งผลต่อประสิทธิภาพของการพายบอร์ดอย่างไร ซึ่งที่จริงแล้ว Stiffness ของ SUP เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมันส่งผลต่อประสิทธิภาพของ SUP ที่คุณใช้งาน วันนี้เรา Aztron Thailand จะมาพูดอธิบายทั้งหมดตั้งแต่ Stiffness คืออะไร สำคัญยังไง จนถึงสาธิตการวัดเผื่อสำหรับหลายคนที่อยากลองนำไปทดสอบกับ SUP ของตัวเองกันด้วย

Stiffness คืออะไรและสำคัญยังไง

ค่า Stiffness เป็นค่าที่บอกถึงความแข็งของบอร์ดยืนพายที่คุณใช้ โดย SUP ที่มี Stiffness ที่ดีนั้นจะสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากเวลาที่เราขึ้นไปยืนบนบอร์ดแล้วบอร์ดไม่เกิดการแอ่นตัวหรือแอ่นตัวน้อยมากๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คุณไม่จำเป็นต้องออกแรงพายมากกว่าปกติ

แต่กลับกันถ้าเป็นบอร์ดที่มี Stiffness ที่ไม่ดีนั้นจะส่งผลต่อการควบคุมทิศทางและการทรงตัว โดยเมื่อเราขึ้นไปยืนบน SUP ที่มี Stiffness ที่ไม่ค่อยดีนั้น จะเกิดการแอ่นตัว ทำให้ SUP เกิดการต้านน้ำที่มากกว่าระดับปกติ คุณจึงจำเป็นต้องออกแรงมากขึ้นในการพาย สุดท้ายคุณก็อาจจะรู้สึกเหนื่อยและหมดสนุกไปเลย

Stiffness เป็นค่าที่บอกถึง ความแข็งของ SUP ที่คุณใช้

Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที
Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

แล้วจะวัดค่า Stiffness ได้ยังไง

เมื่อเรารู้แล้วว่า Stiffness คืออะไรแล้วก็จะเห็นได้ชัดเลยว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะมันส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งาน SUP สำหรับคนที่มีบอร์ดยืนพายเป็นของตัวเองหรือกำลังมองหาบอร์ดที่มีประสิทธิภาพดีๆ สักตัว แล้วอยากรู้ว่าเราสามารถวัดค่า Stiffness ได้ยังไง ในบทความนี้เราจะมาบอกวิธีง่ายๆ ที่เราสามารถนำมาวัดค่า Stiffness ของบอร์ดด้วยการวัดค่า Sag นั้นเอง

ซึ่งเราก็ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าการวัดค่า Sag อาจจะไม่ใช้วิธีที่ดีที่สุดแต่เป็นวิธีที่ง่ายและเห็นภาพที่สุดสำหรับการวัดค่า Stiffness

โดยการวัดค่า Sag นั้นเริ่มจาก

  1. เอาบอร์ดไปวางบนฐานที่ตั้งห่างกันเป็นระยะ 6 ฟุต
  2. วัดความสูงจากก้นบอร์ดถึงพื้นขณะที่ไม่มีอะไรวางอยู่บนบอร์ด
  3. เอาน้ำหนักมาถ่วงไว้ที่บริเวณกลางบอร์ดหรือบริเวณที่เรายืนพายบอร์ดเป็นประจำ (น้ำหนักที่ใช้จะใช้ตัวเราขึ้นไปยืนเพื่อเป็นการจำลองเวลาเราพาย )
  4. วัดความสูงจากก้นบอร์ดถึงพื้นอีกครั้ง
  5. นำค่าความสูงที่ได้ทั้งสองครั้งมาลบกัน จึงได้มาเป็นค่า Sag

 

การวัดค่า Sag นั้นก็จะดูว่าบอร์ดไหนที่เมื่อเราถ่วงน้ำหนักลงไปแล้วทดสอบออกมาได้ค่า Sag ตั้งแต่ 4 ซม. ขึ้นไปแสดงว่า บอร์ดตัวนั้นมีค่า Stiffness ที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งมันจะส่งผลให้บอร์ดของคุณเกิดการแอ่นตัวได้ง่าย และส่งผลให้บอร์ดตัวนั้นมีการต้านน้ำมากกว่าปกติ

Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

แล้วปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผล Stiffness

Stiffness ของบอร์ดสูบลมเป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยมากไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของบอร์ด เทคโนโลยีการผลิตบอร์ด ความดันที่ใช้ในการสูบบอร์ด รวมทั้งความหนาของบอร์ด

เทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ในบอร์ดยืนพายแบบสูบลม

1

เทคโนโลยีจำนวนห้องลมแบบ Double Chamber

บอร์ดแบบสูบลมโดยส่วนใหญ่เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์จะผลิตออกมาแบบห้องลมเดียวเพราะว่าการผลิตบอร์ดแบบ 2 ห้องลมนั้นจะมีขั้นตอนการผลิตและใช้ต้นทุนสูงขึ้นมากว่า แต่บอร์ดแบบ 2 ห้องลมนั้นจะมี Stiffness ที่ดีกว่าบอร์ดสูบลมแบบ 1 ห้องลม เพราะว่าบอร์ดแบบ 2 ห้องลมจะมีโครงสร้างของ I-beam อยู่ระหว่างห้องลมด้านในและห้องลมด้านนอก ทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงให้กับ SUP ช่วยให้บอร์ดสูบลมแบบ 2 ห้องลมมี Stiffness ที่ดีขึ้นกว่าบอร์ดแบบห้องลมเดียวธรรมดาถึง 37 เปอร์เซ็นต์

Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

2

เทคโนโลยีการผลิตบอร์ดที่มีโครงสร้างภายนอก stringer

ไม่ใช้แค่เทคโนโลยีการผลิตแบบ 2 ห้องลมเท่านั้นแต่ยังมี Stringer Tech ที่บอร์ดของ Aquatone ซึ่งบอร์ดจะมีแถบ Stringer ถูกวางในลักษณะที่เหมือนกับสายรัดกลางบอร์ด เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้บอร์ดมี Stiffness เพิ่มขึ้นมา 15-20 % เมื่อเทียบกับบอร์ดธรรมดา จึงเป็นตัวเลือกให้กับผู้ใช้งานที่อยากได้บอร์ดสูบลมที่มีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้

Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

3

เทคโนโลยีการผลิต Double layer

เทคโนโลยีการเชื่อมประสานบอร์ดแบบ Double Layer Fusion ก็สามารถเพิ่ม Stiffness ของบอร์ดแบบสูบลมได้เช่นกัน โดยการเป็นการเชื่อมประสานที่ใช้ความร้อนทำให้เนื้อวัสดุเชื่อมติดกันแทนการใช้กาว ทำให้ได้บอร์ดยืนพายที่มีน้ำหนักเบาและเพราะการเชื่อมประสานถึง 2 ชั้นจึงช่วยให้บอร์ดมีค่า Stiffness ขึ้นมาถึง 25-30 %

Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

ความดันที่ใช้ในการสูบบอร์ด

บอร์ดแบบสูบลมแต่ละอันก็จะมีปริมาตรความดันที่เหมาะสมในการสูบลมที่แตกต่างกันไป ซึ่งปริมาตรของความดันนั้นก็สามารถส่งผลต่อการมี Stiffness ของบอร์ดด้วย เช่นบอร์ดสูบลมของ Aztron สามารถสูบลมได้สูงสุด 15 PSI เพื่อให้ได้บอร์ดที่มี Stiffness ที่ดีถ้าสูบลมเข้าไปในระดับที่น้อยกว่านั้นก็อาจจะได้บอร์ดที่มี Stiffness ไม่มากเท่าที่ควร

จากการทดสอบนี้จะเห็นชัดเลยว่าเมื่อสูบบอร์ดเข้าไปแค่ 10 PSI ส่งผลให้การมี Stiffness ของ SUP น้อยกว่าที่ความดัน 15 PSI ซึ่งเป็นระดับความดันที่แนะนำสำหรับบอร์ด Aquatone รุ่น Flame เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีที่สุดของ แต่ถึงอย่างนั้นบอร์ดที่มี Stiffness ที่ดีจะไม่จำเป็นต้องอัดความดันสูงให้ได้บอร์ดที่มีประสิทธิภาพเสมอไป สามารถอัดความดันในระดับที่ต่ำลงมาได้เล็กน้อยแต่ก็ยังได้ Stiffness ที่ดีอยู่ เพราะบางครั้งการในการใช้งานจริงการอัดความดันสูงๆ นั้นสามารถทำให้คุณหมดแรงก่อนออกพายจริงได้เลย

SUP ที่มี Stiffness ดี ไม่ต้องอัดความดันสูงเสมอไป อัดความดันในระดับที่ต่ำลงมาได้ เพื่อจะไม่เป็นการเปลืองแรง

Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

ความหนาของบอร์ด

และไม่ใช่ความดันเท่านั้นแต่ความหนาของ SUP ก็มีผลต่อการมี Stiffness ได้เช่นกันเพราะบอร์ดที่หนากว่าจะไม่จำเป็นต้องอัดความดันก็สามารถมี Stiffness ได้เท่ากับบอร์ดที่บางกว่าที่มีการอัดความดันให้มากๆ เพื่อได้บอร์ดที่มี Stiffness ที่ดี
Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที
Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

Stiffness ของ SUP นั้นเป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย

ไม่ว่าจะเป็นความหนา โครงสร้าง ระดับความดัน หรือเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต ซึ่งเราจะมองแค่อย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ แต่คุณจะต้องหาบอร์ดที่มีการผสมผสานที่ลงตัวที่สุดเพื่อให้ได้ SUP ที่มีประสิทธิภาพลงตัวเหมาะสำหรับตัวคุณที่สุด…
Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที
Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที
Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที
บอร์ดแข็งนั้นเป็นบอร์ดที่มีค่า Stiffness ที่ดีที่สุด ซึ่งก็ต้องยอมรับในศักยภาพการใช้งานด้านต่างๆ ที่ค่อนข้างสูง แต่บอร์ดแข็งนั้นเป็นบอร์ดที่พกพาและเก็บรักษาได้ยากที่สุด ซึ่งถ้าคุณเป็นคนที่พร้อมและสะดวกในการลงทุนกับสิ่งเหล่านี้ก็เลือกใช้งานบอร์ดแข็งได้เลย

และใครที่กำลังมองหาบอร์ดยืนพายแบบสูบลมที่มี Stiffness ที่ดีที่สุด เราขอแนะนำบอร์ดยืนพายของ Aztron ที่ไม่ว่าคุณจะเลือกรุ่นไหนก็รับรองได้เลยว่าเป็นบอร์ดที่มี Stiffness ในระดับที่ดีแน่นอน

Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

บอร์ดสูบลมทุกรุ่นของ Aztron เป็นบอร์ดแบบ 2 ห้องลม

  • มี Stiffness ที่สูงกว่าบอร์ดธรรมดาถึง 30 เปอร์เซ็นต์
  • ช่วยให้คุณได้ใช้งานบอร์ดที่มีประสิทธิภาพ
  • เป็น SUP ที่ไม่แอ่นตัวขณะใช้งาน
  • ไม่เกิดการต้านน้ำจึงไม่ต้องออกแรงมากกว่าปกติ
Stiffness ของ SUP คืออะไร เข้าใจได้ใน 5 นาที

หรือถ้าคุณเป็นสาย Budget เน้นประหยัดแต่ก็ต้องการ SUP ที่มีคุณภาพ ก็ใช้งานบอร์ดยืนพายของ Aquatone ได้เลยเพราะบอร์ดของ Aquatone นั้นแม้จะเป็นบอร์ดสูบลมที่เป็นแบบห้องลมเดียว แต่มี Stringer Tech และ มีเทคโนโลยี Double Layer Fusion ที่ช่วยให้คุณได้บอร์ดที่มี Stiffness ในระดับที่ดีได้เช่นกัน

แม้จะเป็นบอร์ดสูบลม แต่ด้วยเทคโนโลยีในการผลิตที่ดี ก็ช่วยให้ SUP แบบสูบลม มี Stiffness ที่ดีขึ้นได้เช่นกัน

เพราะการได้ออกไปพาย SUP แต่ละครั้งมีเรื่องราวมหัศจรรย์เกิดขึ้นอย่างมากมาย ทั้งความสนุกสนาน ทั้งอิสระ และการได้เป็นตัวเองท่ามกลางธรรมชาติ
SUP จึงไม่ใช้แค่อุปกรณ์หรือกิจกรรมกีฬาทางน้ำธรรมดา แต่มันเป็นเพื่อนร่วมทาง เป็นคู่หูในการพาคุณไปชาร์ตพลังกลับมาอีกครั้ง เพื่อประสบการณ์ในการพาย SUP ที่ดีที่สุด ดังนั้น SUP ที่ดีมีคุณภาพจึงเป็นอะไรที่คุณมองข้ามไปไม่ได้