รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน

รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน
เลือก SUP ที่จะใช้ให้ตรงกับความต้องการของตัวเองที่สุดไม่ใช่แค่ดูว่า SUP ของเราเป็นทรง All-Round หรือ Touring เท่านั้น แต่การที่เราทำได้ความรู้จักโครงสร้างของ SUP แต่ละส่วนไว้นั้นจะช่วยให้เราเข้าใจประสิทธิภาพและรูปแบบการใช้งานของ SUP มากขึ้น ดังนั้นการรู้จัก SUP ให้ละเอียดมากขึ้นเราก็ควรจะไปรู้จักโครงสร้างส่วนต่างๆ เพื่อจะได้รู้ว่ามันมีหน้าที่อะไร และส่งผลต่อการพายอย่างไร
รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน

Drop Stitch

มาเริ่มจากโครงสร้างภายใน อย่าง Drop Stitch กันก่อนเลย โครงสร้างนี้เป็นส่วนที่สำคัญของ SUP แบบสูบลมมากที่สุด ซึ่ง Drop stitch นั้นจะเป็นเส้นใยที่ทออย่างหนาแน่นมากอยู่ภายใน SUP เป็นส่วนที่คอยรักษารูปร่างของ SUP ให้ไม่นูนเวลาที่เราสูบลมหรืออัดแรงดันสูงๆ เข้าไป

ถ้าไม่เห็นภาพก็ลองนึกภาพเราเป่าลูกโป่งดู เพราะภายในลูกโป่งไม่มี Drop stitch การขยายตัว มันจึงป่องออกเป็นวงกลม เช่นกันถ้า SUP ของเราไม่มี Drop-Stitch เคยรักษารูปร่างของ SUP ไว้ SUP มีลักษณะป่องกลมแปลกๆ

โดยปกติเมื่อเราสูบลมเข้าไปมากขึ้นจนถึงระดับความดันที่แนะนำ เราจะเห็นเลยว่า SUP จะมี Stiffness มาก จนใช้งานได้ไม่ค่อยต่างจากบอร์ดแข็งเลยและยังเก็บรักษาได้ง่ายกว่า

โครงสร้างของ SUP

รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน

Nose

เป็นบริเวณส่วนหัวของ SUP โดยส่วน Nose ของ SUP แต่ละทรงจะมีความแตกต่างกัน ถ้าเป็นทรง All-round ส่วน Nose จะมีลักษณะที่โค้งมน ส่งผลให้ SUP ค่อนข้างเสถียรแต่ Nose ที่มีความเรียวแหลมแบบทรง Touring หรือ Racing เพราะเป็นลักษณะที่ลดแรงต้านของน้ำได้ดี เราจึงเห็น Nose ที่เรียวแหลมใน SUP ทรง Touring และ Racing

Tail

บริเวณส่วนท้ายของ SUP จะเรียกว่า Tail ซึ่งก็เป็นส่วนที่ส่งผลการประสิทธิภาพของไม่ต่างจาก Nose โดย SUP ที่ Tail มีพื้นที่เยอะนั้นจะสามารถทรงตัวได้ง่าย ทำความเร็วได้ดีแต่ประสิทธิภาพด้านความคล่องตัวก็จะลดลงต่างจาก SUP ที่พื้นที่ส่วน Tail น้อยที่จะมีความคล่องตัวสูงกว่า

Rocker

Rocker คือลักษณะของ SUP ที่มีความเชิดโค้งขึ้น แบ่งออกเป็น 2 แบบคือเชิดแค่ส่วน Nose ของ SUP โดยรูปแบบนี้เรามักพบใน SUP พวกทรง Touring และ Racing เพราะเป็นดีไซน์ที่ช่วยให้ SUP เคลื่อนที่ได้รวดเร็ว ช่วยลดแรงต้านของน้ำ ทำให้ตัดคลื่นได้ดี ส่วน Rocker อีกแบบจะเป็นแบบที่เชิดขึ้นทั้งส่วน Nose และ Tail มักพบใน Surf Board
รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน

Rail Bands

Rail Band จะเป็นแถบที่ด้านข้างของ SUP ซึ่งเราจะพบว่าถ้าเป็น SUP ที่มีขนาดไม่ยาวมาก ส่วน Rail Bands นี้จะมีความโค้งมน แต่ถ้าเป็น SUP ยาวอย่างพวกทรง Touring หรือ Race ส่วนนี้ที่ก็จะมีลักษณะราวกับเป็นเส้นตรง ซึ่งมีส่วนในการช่วยเพิ่มความเร็วแต่ก็ส่งผลให้ความคล่องตัวของ SUP ลดลงต้องใช้แรงมากขึ้นเวลาต้องการจะเลี้ยว
รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน

Deck

พื้นผิวด้านบนของ SUP จะเรียกว่า Deck เป็น โครงสร้างของ SUP ส่วนที่เราจะยืนอยู่ จะมีความแตกต่างกันไปตามบริษัทผู้ผลิต สำหรับ SUP แบบสูบลมมักจะปูทับส่วน Deck ด้วย EVA Foot Pad เพื่อให้ผู้ใช้สามารถยืนทรงตัวได้ง่ายขึ้น ให้แรงยึดเกาะที่ดี ป้องกันไม่ให้เกิดการลื่นไถล มีประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะสำหรับการพายแบบระยะไกล
รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน

Kickpad

สำหรับ SUP บางรุ่นจะมี KIck pad ที่บริเวณส่วนท้ายเพื่อให้ SUP ตัวนั้นมีวงเลี้ยวที่แคบและช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับ SUP
รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน

Handles

เป็นที่จับไว้สำหรับการเคลื่อนย้าย SUP ส่วนใหญ่จะอยู่ตรงกลางจึงเป็นส่วนที่ช่วยให้มือใหม่ที่เพิ่งหัดพาย SUP สามารถหาตำแหน่งที่ SUP จะมีความสมดุลที่สุดได้ง่ายๆ จะได้ยืนทรงตัวได้ง่าย ไม่ล้ม
รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน

Bungee Cord

เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับรัดเก็บสัมภาระไว้บน SUP โดยเฉพาะนักพายที่ชื่นชอบการพายระยะไกลจำเป็นต้องพกสัมภาระไปด้วย จึงเป็นจำเป็นต้องมี Bungee Cord ที่ SUP ไว้
รู้จักโครงสร้างของ SUP แบบสูบลมให้ครบทุกส่วน

Fins

เป็นเหมือนหางเสือมีหน้าที่ช่วยให้ SUP แล่นในทิศทางเส้นตรง จะอยู่ด้านล่างของบอร์ด ถ้าเราไม่ใส่ Fin ตอนพาย SUP ของเราจะวนอยู่กับที่ไม่ได้ไปไหน ดังนั้นก่อนออกไปพาย SUP ก็อย่าลืมตรวจของในกระเป๋าให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ลืม Fin ของ SUP ทิ้งไว้ที่บ้าน
ดังนั้นเพื่อการพาย SUP ให้สนุกขึ้น เราทุกคนก็ควรทำความรู้จัก โครงสร้างของ SUP เพื่อที่เราจะสามารถเข้าใจรูปแบบการใช้งานที่เหมาะสมของ SUP แต่ละตัว จะได้นำไปใช้งานได้ถูกต้อง
และการทำความเข้าใจโครงสร้างต่างๆ ยังเป็นส่วนที่ช่วยให้เราตัดสินใจเลือก SUP ที่เหมาะสมกับเราได้ เพราะเลือก SUP ก็เหมือนการเลือกเพื่อนที่เราจะไปเที่ยว พากันเข้าสู่โลกของการผจญภัย ดังนั้นเราจึงเป็นเหตุผลที่ดีที่เราจะต้องใส่ใจเรื่องนี้กัน
ติดตามเรื่องราวดีๆ ที่มีประโยชน์ของ SUP กีฬาทางน้ำที่ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ให้กับคุณได้อีกช่องทางที่ Aztron Thailand