สาย Leash มีกี่แบบ แต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

สาย Leash มีกี่แบบ แต่ละแบบ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน
สำหรับกีฬาทางน้ำทุกประเภทอุปกรณ์ Safety อย่างหนึ่งที่สำคัญมากๆ ก็คือสาย Leash หรือสายรัดข้อเท้าของ SUP ซึ่งเป็นอุปกรณ์เดียวที่เชื่อมโยงตัวของผู้เล่นให้อยู่กับ SUP ตลอดเวลา เพราะในการพายในแต่ละครั้งไม่มีใครสามารถบอกได้เลยว่าเราจะตกน้ำหรือไม่ ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมพร้อมเสมอเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง เพราะหากเราตกลงไปในน้ำสิ่งแรกที่ต้องทำ ก็หนีไม่พ้นการหาทางพาตัวเองกลับขึ้นมาบน SUP ใหม่ให้ได้อีกครั้ง ซึ่งถ้า เราใช้สายรัดข้อเท้ามันก็จะเป็นการช่วยให้เราสามารถดึง SUP ให้กลับเข้ามาหาเราได้ทันที โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเปลืองแรงว่ายน้ำตามไปเก็บ
SUP สามารถเคลื่อนที่ไปบนผิวน้ำได้ดีมากแม้ว่าจะลอยอยู่บนกระแสน้ำเบาๆ ถ้าคุณไม่ได้ใช้สายรัดมันจะต้องเป็นประสบการณ์ที่คุณต้องจำฝังใจแน่ๆ เพราะไม่มีอะไรมารับประกันว่าคุณจะต้องว่ายน้ำตามไปเก็บ SUP ด้วยระยะทางไกลขนาดไหน ยิ่งถ้าเราไปใช้งาน SUP กลางทะเลบนคลื่นแรง ๆ ก็มีโอกาสที่ SUP ตัวโปรดของเราอาจจะลอยออกไปโดยที่เราไปตามเก็บไม่ได้อีกเลย
ดังนั้นเราจึงเน้นกับผู้ใช้งานทุกคนเสมอว่า สายรัดข้อเท้าเป็นอุปกรณ์ที่คุณต้องสวมใส่มันทุกครั้งอย่างไม่มีข้อแม้ ไม่ใช้แค่เพื่อป้องกันไม่ให้เราต้องมาเหนื่อยว่ายน้ำไปเก็บบอร์ดแต่มันหมายถึงเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องรู้จักเตรียมตัวให้ดี
สาย Leash มีกี่แบบ แต่ละแบบ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

สายรัดข้อเท้าแบบต่างๆ

สายรัดข้อเท้าตอนนี้มีอยู่ 3 ประเภทได้แก่ สายรัดข้อเท้าแบบ Straight เป็นสายรักที่เป็นตรงทั้งเส้น , สายรัดข้อเท้าแบบ Coiled เป็นสายขดตลอดทั้งเส้น และสายแบบผสมที่มีทั้งส่วนที่เป็นเส้นตรงและส่วนที่ขดอยู่ด้วยกันในสายเดียว โดยทั้ง 3 รูปแบบนั้นก็จะมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เราจึงจะพาทุกคนไปรู้จักกับทั้ง 3 รูปแบบพร้อมๆ กัน
สาย Leash มีกี่แบบ แต่ละแบบ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

Straight Leash

สายรัดที่เป็นแบบตรงทั้งเส้น เป็นสายรัดที่เหมาะสำหรับการใช้งานกับ Surf และ SUP Surf เพราะด้วยคุณสมบัติของสายรัดที่เป็นเส้นตรง เมื่อคุณตกลงไปในน้ำสายรัดแบบนี้จะไม่เกิดแรงดึงกลับที่รุนแรง เพียงแต่มันจะทำหน้าที่รั้งไว้ไม่ให้ Surf หรือ SUP ของเราลอยห่างออกไปจากตัวของผู้ใช้งานเท่านั้นจึงเหมาะมากสำหรับการใช้งานกับการ Surf ที่ต้องตกลงไปในน้ำบ่อยๆ สายรัดแบบ Straight นี้จะป้องกันไม่ให้ Surf หรือ SUP เด้งกลับเข้ามาชนกับตัวของผู้พายเร็วเกินไป แต่จุดด้อยของสายรัดข้อเท้าแบบนี้คือเนื่องจากสายรัดข้อเท้าสำหรับ SUP ควรจะมีความยาวอย่างน้อยให้เท่ากับความยาวของ SUP จึงเป็นการบังคับให้สายรัดแบบ Straight นี้ค่อนข้างยาวและมีความเกะกะกว่าสายรัดแบบอื่นๆ
สาย Leash มีกี่แบบ แต่ละแบบ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

Coiled Leash

สายรัดแบบขด หรือที่เราเรียกๆ กันว่า Coiled Leash เป็นรูปแบบของสายรัดข้อเท้าที่นิยมมากที่สุด และเป็นรูปแบบของสายรัดที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นตา สามารถยืดหดได้อย่างดี โดยปกติสายรัดข้อเท้าควรจะยาวตั้งแต่ 9-11” และเพราะการขดกันอยู่อย่างดีและแน่นหนา จึงช่วยทำให้กลายเป็นจุดแข็งที่ผู้ใช้งานหลายคนชื่นชอบเพราะมันไม่สร้างความเกะกะให้กับเราขณะกำลังพาย SUP และเป็นสายรัดแบบที่สามารถช่วยให้ SUP เคลื่อนที่เข้ามาหาเราได้อย่างรวดเร็วเมื่อเราตกลงไปในน้ำ จึงไม่แปลกที่ส่วนใหญ่เราจะเจอคนใช้งานสายรัดข้อเท้าชนิดนี้เยอะมาก
สาย Leash มีกี่แบบ แต่ละแบบ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

Hybrid Leash

สายรัดแบบผสม ที่มีทั้งส่วนที่เป็นเส้นตรงและส่วนที่ขดไว้อยู่ในสายรัดเส้นเดียวกัน เป็นการรวมเอาข้อดีของสายรัดทั้ง 2 แบบมารวมกัน มีส่วนของสายรัดที่เป็นเส้นตรง ช่วยในการลดแรงดึงกลับเพื่อการใช้งานได้อย่างไม่รุนแรงเกินไป เหมาะกับการใช้งานทั่วไปแต่ในขณะเดียวกันก็มีส่วนที่ขดอยู่เพื่อลดความเกะกะของสายรัด ทำให้สายรัดข้อเท้านี้ไม่ลากไปกองอยู่ที่ผิวน้ำ สามารถยืดออกมาได้ยาวพอดี
สำหรับเพื่อนที่เลือกซื้อ SUP ของ Aztron นั้น ไม่ต้องเสียเวลาต้องเลือกสายรัดข้อเท้าที่เหมาะสมทีหลัง เพราะ SUP ในแต่ละรุ่น เราได้จัด สายรัดข้อเท้าของ SUP ที่เหมาะสมสำหรับแต่ละรุ่นลงไปแล้ว อย่าง Surf แบบสูบลมรุ่น ORION ก็จะได้สายรัดแบบ Straight เพื่อการใช้งานที่ลงตัว หรือ Nova ที่จะได้สายรัดข้อเท้าแบบ Coil เพียงแต่จะเป็นที่มีแบบขนาดเล็กกว่ารุ่นอื่นๆ เพราะ Nova เป็น SUP รุ่นที่ออกแบบมาเพื่อเน้นเรื่องการพกพามากที่สุด