โครงสร้าง 2 ห้องลม Double Chamber ของ SUP

โครงสร้าง 2 ห้องลม Double Chamber ของ SUP

หนึ่งในเทคโนโลยีการผลิต SUP แบบสูบลมที่บ่งบอกถึงความเป็น Aztron ก็คือ เทคโนโลยี Double Chamber การผลิตบอร์ดสูบลมให้เป็นแบบ 2 ห้องลมที่แยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง โดยจุดประสงค์หลักของการผลิต SUP ให้เป็นแบบ 2 ห้องลมนั้นก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน เพราะสำหรับกีฬาทางน้ำ เราไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ถ้า SUP ของเราเกิดรั่วเพราะไปชนอะไรมาระหว่างทาง อาจจะเป็นฝันร้ายที่ไม่น่าจดจำที่สุดสำหรับนักผจญภัยอย่างเรา

และการผลิต SUP แบบ 2 ห้องลมนั้นยังมีข้อดีที่เป็นจุดเด่นมากๆ อีกอย่างก็คือมันช่วยเพิ่ม Stiffness ให้กับ SUP ของพวกเราได้มากขึ้นกว่าเดิมจนผู้ใช้งานรู้สึกได้ นอกจากออกไปพายอย่างปลอดภัยแล้วยังได้ใช้งาน SUP ที่เจ๋งมากไปพร้อมๆ กัน

Double Chamber มีโครงสร้างเป็นยังไง

โครงสร้าง 2 ห้องลมของ Aztron คือการแยก SUP ออกเป็น 2 ส่วนแบ่งเป็นส่วน Inner Chamber และ Outer Chamber ที่แยกตัวออกจากกันชัดเจน ดังนั้นเวลาสูบลมจึงต้องแยกสูบทีละส่วนเช่นกัน โครงสร้าง SUP 2 ห้องลม นี้ถูกแบ่งออกเท่าๆ กันอัตราส่วน 50:50 เป็นสัดส่วนที่ช่วยให้มั่นใจได้แน่นอนว่าหากเกิดอุบัติหรือเหตุเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เราจะยังลอยตัวอยู่บนผิวน้ำได้อย่างดีในระดับที่สามารถพาตัวเองกลับเข้ามาในฝั่งได้อย่างปลอดภัย
โครงสร้าง 2 ห้องลม Double Chamber ของ SUP
โครงสร้าง 2 ห้องลม Double Chamber ของ SUP
และด้วยการผลิตที่แบ่งห้องลมออกมาเป็น 2 ส่วน เมื่อเราสูบลมเข้าไปใน SUP แล้วจะเกิดโครงสร้างพิเศษที่อยู่ระหว่าง 2 ห้องลมที่เรียกว่า I-beam สามารถทำหน้าที่เหมือนเป็นคานรับน้ำหนักและยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับ SUP และที่มากไปกว่านั้นโครงสร้าง I-beam นี้ถูกวางอยู่ตรงตำแหน่งที่ไว้สำหรับการยืนพาย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม SUP ของ Aztron จึงมี Stiffness ที่ดีกว่า SUP แบบสูบลมทั่วไป ไม่แอ่นตัวขณะใช้งานเพราะโครงสร้าง I-beam ที่ช่วยเพิ่มความ Stiffness ได้มากกว่าถึง 35%

ทำไม SUP ของ Aztron ต้องเป็นแบบ 2 ห้องลม

1. เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

Aztron ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ใช้มากที่สุด อย่างที่บอกไปว่า SUP หรือ Standup Paddle Board นั้นเป็นกีฬาทางน้ำที่ต่อให้เราจะวางแผนเตรียมตัวอย่างดีที่สุด แต่เราก็ไม่สามารถการันตีได้เลยว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบางขณะที่เราอยู่บนผิวน้ำ มันจึงเป็นเหตุผลทำให้เราตกหลุมรักการพาย SUP แต่ก็จะเป็นอะไรที่ดีกว่าถ้าเราเลือกที่จะเตรียมตัวให้เราสามารถไปผจญภัยได้อย่างปลอดภัย จะได้ใช้เวลากับความสนุกตื่นเต้นได้เต็มที่ไม่ต้องกังวลอยู่ลึกๆ SUP แบบ 2 ห้องลมที่แบ่งสัดส่วนแบบ 50:50 ทำให้เรามั่นใจได้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

Aztron ยึดเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นสำคัญที่สุด บอร์ดแบบสูบลมทุกรุ่นของ Aztron จะต้องเป็นแบบ 2 ห้องลมทั้งหมด

2. บอร์ดที่เป็นแบบ 2 ห้องลมจะมี Stiffness มากกว่าแบบที่เรารู้สึกได้

Stiffness เป็นหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการพาย เพราะ SUP ที่มี Stiffness ในระดับที่ดีนั้นจะเกิดการแอ่นน้อยมากๆ เพราะถ้าในขณะที่เรากำลังพาย SUP อยู่บนผิวน้ำ การที่มันไม่เกิดการแอ่นตัวหรือแอ่นตัวน้อยมากๆ นี้จะช่วยให้ SUP ตัวเก่งของเราสามารถพุ่งออกตัวเคลื่อนที่บนผิวน้ำได้เร็วกว่า เพราะ SUP ที่มี Stiffness ดีๆ จะไม่ต้านน้ำมากเกินไป จุดนี้เองก็ช่วยให้เราที่พายไม่จำเป็นต้องออกแรงมากเกินกว่าปกติอีกด้วย และไม่เพียงเท่านั้นแต่อุปกรณ์ทุกอย่างในการประกอบรวมตัวเป็น SUP ของ Aztron ก็ต้องไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวาล์วสูบลมที่เป็นวาล์วแบบพิเศษที่เหมาะสำหรับโครงสร้าง 2 ห้องลมแบบนี้ เพื่อให้คุณภาพของ SUP อยู่ในระดับที่ทุกคนพึงพอใจ
หลังจากนั้น Aztron ได้ผลิต SUP รุ่นพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับการเป็น Compact SUP เน้นให้เป็น SUP ที่สามารถพกพาได้อย่างสะดวกที่สุด แต่ยังคงต้องเป็น SUP ที่ยังสามารถมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานได้แบบเดิม จึงมีการปรับขนาดสัดส่วนของห้องลมโดยปรับให้มีสัดส่วนเป็น 70:30 ซึ่งทำให้ Nova สามารถพับให้มีขนาดที่เล็กลงแต่ยังคงสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และยังเพิ่ม Stiffness ให้กับ Nova ได้ถึง 25%

เพราะการพับเก็บที่สามารถทำได้เล็กลงกว่ารุ่นอื่นๆ เกือบครึ่งหนึ่ง Nova จึงเหมาะสำหรับการพกไปได้ใช้งานได้ในทุกที่ที่คุณต้องการจริงๆ

การได้ไปพาย SUP ได้ใช้เวลาบนสายน้ำที่เราคาดเดาไม่ได้นั้นคือเสน่ห์ที่ทำให้เราทุกคนต้องหลุมรักการพาย SUP ทุกอย่างที่เกิดขึ้นระหว่างทางจึงกลายมาเป็นความทรงจำที่น่าประทับใจ Aztron และ SUP 2 ห้องลมนั้นจะช่วยให้คุณได้มีช่วงเวลาเหล่านั้นโดยไม่ต้องกังวล มา ‘ปลดปล่อยตัวเองได้อย่างเต็มที่’ กับธรรมชาติที่สวยงามตรงหน้า สำหรับใครที่ต้องการและมองหา SUP แบบ Double Chamber หรือ SUP 2 ห้องลมอยู่สามารถเข้าไปดูได้ทุกรุ่นของ Aztron เลย