วิธีการเลือก SUP ทรงต่างๆ สำหรับมือใหม่

วิธีการเลือก SUP ทรงต่างๆ สำหรับมือใหม่
เพื่อนๆ ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อ SUP หรือเป็นของตัวเอง แต่ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือก SUP แบบไหน ทรงไหน หัวแหลมหรือหัวมน บอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาว ต้องการซื้อมาใช้งานแล้วไม่ผิดหวัง เพราะเราแต่ละคนก็มีสไตล์การพายที่ไม่เหมือนกัน บางคนก็อาจจะชอบบอร์ดที่มีความคล่องตัว เลี้ยวง่าย เน้นใช้งานท่องเที่ยวทั่วๆ ไป หรือบางคนก็อยากจะซื้อบอร์ดแบบที่ตอบโจทย์สายลุยเต็มที่ เน้นบอร์ดที่ทำความเร็วได้ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องศึกษาอย่างดีก่อนเลือกซื้อ

บทความชุดนี้ที่ทำมาเพื่อมือใหม่ได้ศึกษาข้อมูลพื้นฐานต่างๆ อย่างละเอียด โดยในซีรีส์นี้เราจะแนะนำข้อมูลทั้งหมดทุกอย่าง ที่มือใหม่ต้องรู้สำหรับการเลือกซื้อ SUP ซึ่งข้อมูลพื้นฐานที่เราต้องศึกษาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อก็จะมี 3 หัวข้อได้แก่

  1. ทรงของ SUP ที่เหมาะสมกับการใช้งาน
  2. ประเภทของ SUP ที่เหมาะสม
  3. ขนาดของ SUP

 

แต่ก่อนที่เราจะพาเพื่อนๆ ไปพบกับแต่ละหัวข้อ เราจะมาพาเพื่อนๆมารู้จักศัพท์พื้นฐานที่จะบ่งบอกถึง Character ของบอร์ดแต่ละลำ โดยจะมีทั้งหมด 4 คำก็คือ Speed , Stability , Tracking และ Maneuverability

วิธีการเลือก SUP ทรงต่างๆ สำหรับมือใหม่

Speed

ความเร็วของ SUP แต่ละตัว โดย SUP ที่มีประสิทธิภาพในการทำความเร็วได้ดี ส่วนใหญ่จะเป็น SUP ทรง Touring หรือ Racing ซึ่งความเร็วก็ขึ้นอยู่กับรูปทรงและขนาดของ SUP ด้วย

Stability

ความเสถียรของ SUP ถ้าจะนึกภาพตามก็เหมือนกับการที่เราขึ้นไปยืนทรงตัวอยู่บน SUP แล้วไม่ค่อยโยกเยกไปมา ยิ่ง SUP ที่มี Stabillity ดีก็จะยิ่งทรงตัวง่าย มีความเสถียรแม้เจอคลื่น เหมาะกับมือใหม่ที่เพิ่งหันมาเล่นพาย SUP

Tracking

การควบคุมทิศทาง เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเวลาเลือกซื้อ SUP ซึ่ง SUP ที่ Tracking ไม่ดีนั้นเวลาที่เราวาดไม้พายลงไป SUP ของเราจะเลี้ยวได้ง่ายๆ ซึ่งทำให้เราต้องสลับฝั่งพายบ่อยๆ เพื่อให้บอร์ดของเรายังคงเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เพราะฉะนั้น Tracking จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

Maneuverability

ความคล่องตัว เป็นสิ่งที่สวนทางกับ Tracking โดยความคล่องตัวของ SUP จะหมายถึงความง่ายในการเปลี่ยนทิศทาง บอร์ดที่มีความคล่องตัวสูงเมื่อเราวาดไม้พายแค่ 1-2 ครั้ง ทิศทางของบอร์ดก็สามารถเปลี่ยนได้เลยทันที ผู้พายที่ต้องการ SUP ที่คล่องตัว วงเลี้ยวแคบก็ต้องเลือกใช้ SUP ที่มีความ Maneuverability สูงนั้นเอง

SUP โดยทั่วไปสามารถแบ่งย่อยออกมาได้ 3 ทรงหลัก ๆ นั่นก็คือ All-Round, Touring และ Racing ซึ่งแต่ละทรงก็จะมีรายละเอียด และรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เราจะพาเพื่อนๆ ไปศึกษาทีละทรงกัน แบบที่อ่านบทความนี้จบ เพื่อนๆสามารถตัดสินใจได้เลยว่า เพื่อนๆ จะเลือก SUP ตัวแรกของเราจะต้องซื้อทรงไหนถึงจะเหมาะสมกับเราที่สุด

บอร์ดทรง All-Round

เหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะทรงนี้ฝึกทรงตัวได้ง่ายที่สุด
วิธีการเลือก SUP ทรงต่างๆ สำหรับมือใหม่

ลักษณะภายนอก

  • ทรงโค้งมนรอบด้าน คล้ายวงรี

 

จุดเด่น

  • ทรงตัวง่าย
  • มีความคล่องตัว
  • ใช้งานได้หลายสไตล์ ทั้งพายที่ทะเลและน้ำนิ่ง

 

ข้อสังเกต

  • ทำความเร็วได้ไม่เท่า Touring หรือ Racing

 

บอร์ดทรง All-Round เป็นบอร์ดที่มีรูปทรงโค้งมนรอบด้าน คล้ายวงรี สามารถใช้พายได้หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นบอร์ดแบบ Multi purpose พายทะเลก็ได้หรือจะพายน้ำนิ่งก็ได้เช่นกัน จุดเด่นคือเป็นบอร์ดที่ทรงตัวง่าย คล่องตัวสูง แต่จุดด้อยก็จะเป็นในด้านความเร็วที่จะด้อยกว่าบอร์ดทรงอื่นๆ

ถ้าเพื่อนๆ มีสไตล์การพายแบบท่องเที่ยวชิลๆ ชมวิว ไม่จำเป็นต้องทำความเร็ว เน้นพายชมวิว ถ่ายรูป ต้องการบอร์ดที่พายได้ทุกที่แม่น้ำและทะเล เล่นง่าย ทรงตัวง่าย ลองใช้งานบอร์ดทรง All-Round ได้เลย

บอร์ดทรง Touring

เหมาะสำหรับนักเดินทางตัวยง พายระยะไกลได้ดีที่สุด

วิธีการเลือก SUP ทรงต่างๆ สำหรับมือใหม่

ลักษณะภายนอก

  • หัว SUP มีความเรียวแหลม

 

จุดเด่น

  • Tracking ดี
  • ลดแรงต้านของคลื่นได้ดี
  • ทำความเร็วได้ดีกว่า All-Round
  • ช่วยลดความเหนื่อยล้าเวลาพายระยะทางไกล

 

ข้อสังเกต

  • วงเลี้ยวกว้างกว่าทรง All-Round เล็กน้อย
  • ทรงตัวได้ยากกว่า All-Round เล็กน้อย

 

บอร์ดทรง Touring เป็นบอร์ดที่เหมาะสำหรับการพายทางไกลที่สุด สามารถทำความเร็วได้ดีเป็นรองแค่ทรง Racing รูปทรงของบอร์ดที่ออกแบบให้ลดแรงต้านของน้ำ ในขณะเดียวกันก็มีความกว้างที่เหมาะสมสำหรับการยืนพายเป็นเวลานาน เพื่อนๆ สามารถพายได้นานโดยที่ไม่รู้สึกล้าจนเกินไป บอร์ดทรง Touring จึงเหมาะสำหรับนักเดินทาง นักสำรวจที่มักพายเพื่อไปแคมป์ปิ้งหรือพายแบบระยะไกล SUP ทรง Touring จะช่วยให้เพื่อนๆ ไปผจญภัยได้อย่างเต็มที่

บอร์ดทรง Racing

เหมาะสำหรับนักแข่งที่ต้องการบอร์ดที่ทำความเร็ว เป็นทรงที่มีประสิทธิภาพในการทำความเร็วได้ดีที่สุด
วิธีการเลือก SUP ทรงต่างๆ สำหรับมือใหม่

ลักษณะภายนอก

  • คล้ายกับ Touring แต่มีความยาวและแคบกว่า

 

จุดเด่น

  • ทำความเร็วได้ดีกว่าทุกทรง
  • ลดแรงต้านของคลื่นได้ดีที่สุด
  • ใช้งานได้หลายสไตล์ ทั้งพายที่ทะเลและน้ำนิ่ง
  • เหมาะกับการพายแข่งขันที่ใช้ความเร็ว
  • เหมาะกับการพายท่องเที่ยวระยะไกล ที่ชื่นชอบความท้าทาย

 

ข้อสังเกต

  • ทรงตัวได้ยากกว่าทุกทรง

 

บอร์ดทรง Racing อาจจะเป็นตัวเลือกที่ไม่เหมาะนักสำหรับมือใหม่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะยืนไม่ได้เลยทีเดียว แต่อาจจะใช้เวลาฝึกนานกว่าทรงอื่นๆ ความแคบของบอร์ดทรง Racing นี่ก็มีข้อดีตรงที่มันถูกออกแบบมาเพื่อประสิทธิภาพในการตัดน้ำ เหมาะสำหรับการทำความเร็วระหว่างการแข่งขัน ถ้าเพื่อนๆ ต้องการซื้อบอร์ดตัวเดียวแบบที่เผื่อไว้ใช้เเข่งขันด้วยพายเที่ยวด้วยก็สามารถเลือกบอร์ดทรงนี้ได้เลย

เพื่อนๆ ตัดสินใจได้หรือยังว่าจะ เลือก SUP ทรงอะไรระหว่าง All-Round ที่ทรงตัวแสนง่าย เหมาะกับมือใหม่ที่ใช้งานแบบพื้นๆ ทั่วไป หรือจะทรง Touring ที่เหมาะกับการพายระยะไกล ทำความเร็วได้เหมาะสม และสุดท้าย Racing ที่ทำความเร็วได้ดีที่สุด เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในการแข่งขัน

ทั้งหมดนี่คือข้อมูลของบอร์ดแต่ละทรงที่มือใหม่ต้องศึกษาเพื่อจะตัดสินใจเลือกซื้อได้อย่างถูกต้องไม่ผิดหวัง บอร์ดสูบลมของ Aztron ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นบอร์ดแบบ Double Chamber จึงมีประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดีกว่า มี Stiffness มากกว่า บอร์ดสูบลมแบบธรรมดาทั่วไปถึง 30 % ไม่แอ่นตัวขณะพาย ถ้าเพื่อนๆ อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเข้ามาได้เลยทีเพจ Aztron Thailand