บอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาวดีกว่ากัน

บอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาวดีกว่ากัน

ทำไมบอร์ดทรง All-Round หรือทรง Touring เหมือนกัน มีเทคโนโลยีการผลิตเหมือนกัน แต่มีความยาวต่างกันกลับมี Feeling ในการพายต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถ้าเพื่อนๆ เคยลองพายบอร์ดที่มีความยาวต่างกันต้องเคยรู้สึกแน่นอนว่า ความยาวของบอร์ดที่เราใช้ส่งผลต่อประสิทธิภาพบางอย่างของการพาย ดังนั้นความยาวของบอร์ดที่เราใช้นั้นก็เป็นสิ่งที่มือใหม่ต้องศึกษาก่อนเพื่อจะได้เลือกความยาวของ SUP ได้เหมาะสมก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

บอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาวดีกว่ากัน
ความยาวของ SUP ที่เราใช้งานนั้น มีผลต่อประสิทธิภาพของบอร์ดทั้ง 4 อย่าง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าบอร์ดที่สั้นกว่าจะมีประสิทธิภาพดีกว่า หรือบอร์ดที่ยาวกว่าเป็นบอร์ดที่คุ้มค่ามากกว่า แต่สิ่งที่เราต้องศึกษาก็คือการหาว่าบอร์ดแบบไหนที่เหมาะสมเข้ากับรูปแบบการใช้งานของเรามากที่สุด ดังนั้นเราจึงจะไปทำความเข้าใจอย่างละเอียดพร้อมๆ กันว่าความยาวของบอร์ดส่งผลต่อประสิทธิภาพของการใช้งานแบบใดบ้าง
บอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาวดีกว่ากัน

Speed หรือความเร็วของบอร์ด

บอร์ดที่มีขนาดที่ยาวกว่าจะส่งผลให้บอร์ดมีประสิทธิภาพด้านความเร็วที่เหนือกว่าบอร์ดขนาดสั้น เพราะโดยทั่วไปเราจะวัดความเร็วจากการพายระยะตรง ซึ่งบอร์ดที่ยาวกว่าจะสามารถพายรักษาระยะตรงได้ดีกว่า จึงเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้เร็วกว่าบอร์ดสั้นที่มักจะเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางได้ง่ายแม้จะวาดไม้พายแค่เพียงครั้งเดียว

สิ่งนี้เราจะเห็นได้ชัดในบอร์ดประเภท Racing ที่มักจะมีความยาวมากกว่าบอร์ดทรงอื่นๆ ซึ่งถ้ามองในแง่ของการใช้งานจริงที่ต้องการบอร์ดที่เน้นความเร็วเป็นหลัก เราก็ต้องเลือกใช้งานบอร์ดที่ยาวไว้ก่อน แต่ถ้าเราซื้อบอร์ดเพื่อมาพายเที่ยว พายทั่วๆ ไป ก็ไม่จำเป็นต้องใช้บอร์ดที่มีขนาดยาวเกินจำเป็น

บอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาวดีกว่ากัน

Meneuverabillity หรือความคล่องตัว

เรื่องความคล่องตัวของบอร์ดจะเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับขนาดของบอร์ดเช่นกัน เหมือนในเรื่องความเร็วที่เราบอกไปว่าบอร์ดที่ยาวจะค่อนข้างทำความเร็วได้ดี แต่ต้องแลกมากับความคล่องตัวของบอร์ดที่ลดลง เช่นกัน

สำหรับบอร์ดที่มีขนาดสั้นกว่าจะมีความคล่องตัวที่สูงกว่า หมายความว่าบอร์ดขนาดสั้นจะมีวงเลี้ยวที่แคบกว่าบอร์ดยาว เราจึงสามารถเปลี่ยนทิศทางได้ง่ายและรวดเร็วกว่าบอร์ดที่ยาว

บอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาวดีกว่ากัน

Tracking การควบคุมทิศทาง

การควบคุมทิศทางของบอร์ดจะสอดคล้องกับเรื่องความเร็ว จะเห็นภาพชัดในบอร์ดทรง Racing ที่เป็นบอร์ดที่เน้นประสิทธิภาพในการเข้าเส้นชัยเป็นสำคัญ บอร์ดที่ยาวกว่าจะให้ทิศทางการพายที่ตรงและเสถียรกว่าบอร์ดที่สั้น เมื่อเพื่อนๆ ได้ลองพายบอร์ดที่มีความยาวจะรู้เลยว่าเมื่อเราวาดไม้พายลงไปในน้ำ ส่วนใหญ่บอร์ดก็ยังคงพุ่งตรงไปข้างหน้าอย่างที่เราต้องการ

Tracking ของบอร์ดนั้นเพื่อนๆ จะสังเกตได้ว่ามัน จะเพิ่มขึ้นตามความเร็วของบอร์ด สำหรับการพายออกตัวในตอนแรกๆ ที่บอร์ดยังไม่มีความเร็วมากนัก มันมักเอียงเปลี่ยนทิศทางของหัวบอร์ดได้ง่าย แต่เมื่อออกตัวไปได้สักพักในระดับที่บอร์ดมีความเร็วในระดับนึง บอร์ดของเพื่อนๆ ก็จะ Tracking ได้ดีขั้นกว่าตอนออกตัวช่วงแรกๆ

บอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาวดีกว่ากัน

Weight น้ำหนัก

ในส่วนของน้ำหนักเราของแยกเป็น 2 ส่วนที่ต้องพิจารณานั่นก็คือ

  1. น้ำหนักของบอร์ดที่เราต้องแบกในการใช้งานแต่ละครั้ง
  2. น้ำหนักสัมภาระหรือน้ำหนักที่บอร์ดของเราสามารถรับได้

 

น้ำหนักของบอร์ด

เป็นปกติที่บอร์ดที่มีขนาดยาวกว่าจะมีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งน้ำหนักที่มากกว่านี้ก็ต้องมาเทียบกับผู้ใช้งาน ถ้าเพื่อนเป็นผู้ใช้งานตัวเล็ก น้ำหนักไม่มาก การใช้บอร์ดที่มีขนาดใหญ่กว่าจำเป็นก็อาจจะส่งผลให้เราพกพาได้ลำบาก จะยกถือไปใช้งานแต่ละครั้งอาจจะต้องออกแรงมากจนรู้สึกไม่สนุกกับการพายบอร์ดก็ได้

น้ำหนักที่บอร์ดรับได้

ในกรณีก็เช่นกัน บอร์ดที่มีขนาดยาวกว่าจะสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าบอร์ดสั้น ดังนั้นถ้าการเลือกซื้อบอร์ดก็ต้องดูเรื่องการรับน้ำหนักของบอร์ดควบคู่ไปด้วย รวมถึงสาย Camping ที่ชอบการพายบอร์ดไปหาที่พักตามเขื่อน หรือจุดกางเต็นท์ต่างๆ เราจะต้องเผื่อการรับน้ำหนัก บอร์ดที่สามารถรับน้ำหนักของเราบวกกับน้ำหนักสัมภาระของเราด้วยในแต่ละครั้ง ในปัจจุบันนี้นิยมการพายบอร์ดกับลูกๆ หรือสัตว์เลี้ยง การจะใช้งานบอร์ดในลักษณะนี้เราก็ต้องเผื่อเรื่องการรับน้ำหนักของบอร์ดเข้าไปด้วยเช่นกัน

บอร์ดสั้นหรือบอร์ดยาวดีกว่ากัน

เห็นไหมว่า แม้บอร์ดที่มีดีไซน์รูปลักษณ์ภายนอกเหมือนๆกัน แต่มีขนาดความยาวที่ไม่เท่ากันนั้นก็ส่งผลต่อประสิทธิภาพของบอร์ดอย่างชัดเจน ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อบอร์ดสักลำเพื่อนๆ ก็ควร เลือกความยาวของ SUP ให้เหมาะสม เมื่อเพื่อนๆ เลือกได้แล้วว่าจะใช้งานบอร์ดทรงไหนก็จัดไปได้เลย

ถ้าเพื่อนๆ เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์อย่าลืมแชร์บทความนี้ออกไป และสามารถติดตามบทความมีประโยชน์อย่างนี้ได้เรื่อยๆ ที่ aztronthailand fanpage ได้เลย และอย่าลืมแชร์บทความเพื่อให้เพื่อนคนอื่นๆ ได้อ่านข้อมูลที่มีประโยชน์นี้ด้วยกัน