บอร์ดแข็งหรือบอร์ดสูบลมดีกว่ากัน

บอร์ดแข็งหรือบอร์ดสูบลมดีกว่ากัน
SUP เป็นกีฬาทางน้ำที่ได้รับความสนใจจากผู้คนมากมายในปัจจุบัน สามารถแบ่งออก 2 ประเภทหลักคือบอร์ดแข็งและบอร์ดสูบลม บอร์ดทั้ง 2 ประเภทนี้มีประสิทธิภาพการใช้งานที่แตกต่างกัน และมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจเลือกบอร์ดยืนพายก็คงอยากรู้ว่าถ้าเราอยากได้บอร์ดสักตัว เราควรเลือกอะไรดีระหว่าง บอร์ดแข็งหรือบอร์ดสูบลม
บอร์ดแข็งหรือบอร์ดสูบลมดีกว่ากัน
สิ่งที่เราต้องพิจารณาสำหรับการเลือกบอร์ดแข็งและบอร์ดสูบลมก็คือ
  • สมรรถนะ
  • การขนย้าย
  • อายุการใช้งาน
  • การบาดเจ็บที่เกิดจากการล้มลงบนบอร์ด
  • การดูแลรักษา

Hard Board | บอร์ดแข็ง

จุดเด่นของบอร์ดแข็ง

สมรรถนะการใช้งาน

บอร์ดแข็งเป็นบอร์ดที่มีสมรรถนะในการใช้งานค่อนข้างดีกว่าบอร์ดสูบลม โดยบอร์ดแข็งส่วนใหญ่จะมีส่วนที่เป็นโฟมอยู่ด้านในแล้วถูกหุ้มประกบด้วยไม้หรือคาร์บอนไฟเบอร์ บอร์ดแข็งมักจะมีสัดส่วนที่ถูกออกแบบมาให้แต่ละจุดของบอร์ดมี Volume ที่แตกต่างกันซึ่งช่วยความเสถียรให้กับการพายได้อย่างดี

ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมอุปกรณ์

บอร์ดแข็งนั้นเมื่อพกไปถึงสถานที่พายแล้ว เพื่อนๆ สามารถนำบอร์ดคู่ใจลงไปพายได้เลยทันที ไม่ต้องเสียเวลา Set up อุปกรณ์มากเท่ากับบอร์ดสูบลมสูบลม จึงเป็นส่วนที่ช่วยให้เพื่อนๆ สามารถลงไปสนุกสนานได้เลยทันทีแบบไม่ต้องเปลืองแรงก่อนลงพาย

บอร์ดแข็งหรือบอร์ดสูบลมดีกว่ากัน

จุดสังเกตของบอร์ดแข็ง

การขนย้าย

สำหรับการพกพาบอร์ดแข็งออกไปใช้งานนั้น รถยนต์ที่ใช้จะต้องติดอุปกรณ์เสริมสำหรับการขนย้ายอย่างเช่น Rack เพื่อที่จะสามารถขนย้ายบอร์ดแข็งไปใช้งานได้อย่างปลอดภัย ไม่ได้รับความเสียหายระหว่างทาง ซึ่งส่วนนี้มีต้นทุนซึ่งผู้เล่นที่เลือกใช้งานบอร์ดแข็งจะต้องลงทุนเพิ่มขึ้นมา รวมถึงการขนย้ายเองก็มีขั้นตอนต่างๆ ที่มากกว่าบอร์ดสูบลมไม่ว่าจะเป็นการยกบอร์ดขึ้นบน Rack

การบาดเจ็บจากการล้มลงบนบอร์ดแข็ง

ในกรณีนี้ผู้พายที่ใช้งานบอร์ดแข็งก็อาจจะได้รับบาดเจ็บในระดับที่รุนแรงกว่า โดยโครงสร้างของบอร์ดที่ไม่ได้ยืดหยุ่นหรือดูดซับแรงกระแทกได้เหมือนบอร์ดสูบลม เมื่อผู้เล่นล้มลงบนบอร์ดตรงๆ ก็อาจจะได้รับบาดเจ็บได้ง่าย

การดูแลรักษา

บอร์ดแข็งจะมีวิธีการดูแลรักษาต่างจากบอร์ดสูบลม ขณะขนย้ายหรือใช้งานต้องระวังไม่ให้บอร์ดกระแทกเข้ากับของแข็งเช่นก้อนหินหรืออะไรก็ตามที่อาจจะก่อให้เกิดรอยร้าวบนบอร์ดได้ เพราะเมื่อบอร์ดแข็งมีรอยร้าวแล้วไม่ได้จัดการซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนนำไปใช้งาน แต่เอาลงไปพายจนน้ำเข้าไปด้านใน มันจะส่งผลให้บอร์ดของเราได้รับความเสียหาย ถ้าร้ายแรงอาจจะถึงขั้นต้องหาซื้อบอร์ดใหม่เลยทีเดียว

Inflatable SUP | บอร์ดสูบลม

จุดเด่นของบอร์ดสูบลม

ความสะดวกสบายใจการพกพา

บอร์ดสูบลมเป็นบอร์ดที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเพราะความง่ายในการพกพา เราสามารถพกพาบอร์ดไปได้โดยไม่ต้องเสียเงินติดอุปกรณ์เสริมเหมือนบอร์ดแข็ง ตัวบอร์ดสามารถดูดลมออกมาแล้วพับเก็บใส่กระเป๋าไว้ท้ายรถได้ ถ้าต้องการใช้งานตอนไหนก็แค่สูบลมเข้าไป จึงทำให้บอร์ดสูบลมมักเป็นที่นิยมในหมู่คนชื่นชอบการท่องเที่ยว อยากออกไปสัมผัสโลกกว้าง

มีความยืดหยุ่นมากกว่าบอร์ดแข็ง

บอร์ดสูบลมเป็นบอร์ดที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าบอร์ดแข็ง เมื่อเกิดการกระแทกตามโขดหินขณะใช้งานจะไม่ได้รับความเสียหายมากเท่ากับบอร์ดแข็ง รวมถึงการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นขณะที่เราพายเมื่อทรงตัวไม่ดีจนล้มลงไปบนบอร์ด ก็จะไม่บาดเจ็บรุนแรงเท่ากับการล้มลงบนบอร์ดแข็ง

บอร์ดแข็งหรือบอร์ดสูบลมดีกว่ากัน

จุดสังเกตของบอร์ดสูบลม

ประสิทธิภาพ

บอร์ดแบบสูบลมนั้นเมื่อวัดกันแล้วถือว่ายังด้อยกว่าบอร์ดแข็งเล็กน้อย แต่ถ้าเพื่อนๆ แค่ใช้งานง่ายๆ ใช้พายเที่ยว พายสนุกๆ ไม่ได้ต้องการบอร์ดที่ไว้สำหรับแข่งขัน ก็สามารถเลือกบอร์ดแบบสูบลมได้

อายุการใช้งาน

บอร์ดสูบลมนั้นจะมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างสั้นกว่าบอร์ดแข็ง เพราะวัสดุที่ใช้ในผลิตจะเป็น PVC ที่ผ่านการเชื่อมประสานกันด้วยกรรมวิธีต่างๆ ซึ่งส่วน PVC นี้ถ้าได้รับการดูแลที่ไม่เหมาะสม เช่น การสูบบอร์ดแล้วตั้งทิ้งให้โดนแดดโดยตรง ก็อาจทำให้รอยตะเข็บของบอร์ดเกิดรอยรั่วได้

บอร์ดสูบลม (Air Boards)

  • พับเก็บได้ง่าย พกพาสะดวก
  • บาดเจ็บจากการล้มบน SUP น้อยกว่าแบบแข็ง
  • มีประสิทธิภาพและอายุการใช้งานน้อยกว่าแบบแข็ง
  • ระวังเรื่องการตากแดดและของมีคม

บอร์ดแข็ง (Hard Boards)

  • มีประสิทธิภาพดีเยี่ยมกว่าแบบสูบลม
  • พกพาและขนย้ายได้ยากกว่าแบบสูบลม
  • บาดเจ็บจากการล้มบน SUP ง่ายกว่าแบบสูบลม
  • ระวังเรื่องการกระแทกและการซึมเข้าของน้ำ
เราไม่สามารถบอกได้ว่าบอร์ดแข็งหรือบอร์ดสูบลม แบบไหนดีกว่ากัน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเพื่อนๆ เลยว่า ระหว่างบอร์ดประเภทไหนเหมาะสมที่จะมาเป็นคู่หูในการเดินทางของเพื่อนๆ มากกว่ากัน และถ้าเพื่อนๆ เห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ก็อย่าลืมแชร์หรือส่งไปให้คนอื่นได้อ่านสิ่งดีๆ และติดตามพวกเราได้ที่เพจ Aztronthailand ได้เลย