รีวิวพาย SUP เข้าไปตั้งแคมป์ใน เขื่อนศรีนครินทร์

สวัสดีครับเพื่อนๆที่รักการผจญภัยทุกคน เมื่อต้นปี ก่อน Covid-19 จะระบาดในบ้านเรา ผมและเพื่อนๆก็ได้ มีโอกาสไปตั้งแคมป์กัน ในลำคลองงู เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัด กาญจนบุรี เพราะพวกเราต้องการหลีกหนีจากความวุ่นวาย ในกรุงเทพฯ ไปค้นหาความสงบ ในธรรมชาติ
“พวกเราเลือก เดินทางด้วย SUP หรือ บอร์ดยืนพาย เนื่องจากเราค่อนข้างมีข้อจำกัดหลายๆอย่าง” ไม่ว่าจะงบประมาณ หรือ จำนวนสมาชิก เรามีโจทย์อยู่ข้อนึงคือ “ต้องประหยัดที่สุด” แต่ต้องพาเราเข้าไปลำคลองงูให้ได้

สมาชิกเรามีทั้งหมด 11 คน รถยนต์ 2 คันทุกๆอย่างนำสู่การใช้ บอร์ดยืนพาย แบบสูบลม เพราะว่า

1. เราสามารถขน SUP 10 ลำ ขึ้นรถ 2 คันได้
  2. เราต้องเหลือที่ให้คน 11 คนนั่ง
  3. ต้องมีพื้นที่เหลือสำหรับใส่ อุปกรณ์ตั้งแคมป์
  4. ต้องมีอาหารกินแบบอิ่มหนำ

รถของเราเป็น Fortuner และ Civic ถือว่าสามารถขนกันไปได้แบบสบายๆ ถ้าเป็นวิธีอื่น คงจะลำบากและเป็นไปไม่ได้แน่ๆ

DAY 0

เราออกเดินทางจากกรุงเทพใช้เวลา ประมาณ 2 ชม.นิดๆ ก็ถึงตัวเมือง กาญจนบุรี เราเดินทางต่ออีกประมาณ 2 ชม. เพื่อไปถึง ตำบล ปลายนาสวน อำเภอศรีสวัสดิ์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเราและสำหรับพักผ่อน เราได้ใช้บริการแพข้ามฟากเขื่อนศรี ซึ่งสามารถย่นเวลาได้เยอะเลย

คืนแรกเราพักที่ แพไต๋โต้ง เขื่อนศรี เพื่อเตรียมตัว เมื่อถึงสูบบอร์ดยืนพายของเรา จำนวน 10 ลำ พายลำละ 1 คน มีลำสำหรับ 2 คน 1 ลำ

บรรยากาศยามเช้า ก่อนออกเดินทาง อากาศหนาว มีหมอกบางๆ เมื่อคืน สูบ SUP เรียบร้อยตอนเช้า ใส่ฟินก่อนลงน้ำ

DAY 1

นี่คือหน้าตาของเรือบรรทุกสินค้าแต่ละลำ มีทุกอย่างสำหรับดำรงชีวิตบนเกาะร้าง เราออกกันแต่เช้า ยังมีหมอกให้เห็นจางๆ อากาศเย็นสบาย
หมุนไม้พายกันหน่อย เพื่อเป็นการยืดเส้นยืดสายและนี่คือหัวโจกของเรามาพร้อมกับเจ้า Meteor สุดซิ่ง
ภาพนี้แสดงให้เห็นว่าเขื่อนศรีนั้นกว้างใหญ่มาก ชายฝั่งนั้นไกลสุดลูกหูลูกตา เหมือนมหาสมุทรน้ำจืดเลย

SUP นั้นสามารถ ยืนพาย หรือ นั่งพาย ก็ได้ทำให้ยืดหยุ่นในการใช้งานมากๆ พอถึงจุดพัก ก็นอนเล่นชิวๆ บนบอร์ดได้เลย

หนึ่งในผู้ร่วมทริปได้มอบท่านี้ให้กับธรรมชาติที่แสนงดงาม พร้อมกับวิวที่ไม่สามารถหาดูได้จากที่ไหน

นี่คือปากทางเข้าลำคลองงู ณ จุดนี้เราพายมาได้ 7 กม. เราจะแวะพักกิยข้าวกลางวัน ชมวิวหลังจากเข้ามาในปากทางลำคลองงูแล้ว
เราแวะพักที่ กม.ที่9 เพื่อกินอาหารเที่ยงกัน ทุกอย่างช่างเงียบสงบมีแต่เสียงลมเย็นๆที่พัดมากระทบหน้า กินอาหารกลางวันไปชมวิวไปชิลสุดๆ
เราพายไปประมาณ 14 กม. ใช้เวลา 5 ชั่วโมง กว่าจะเจอจุดที่สามารถตั้งแคมป์ได้ เราต้องพายหาไปเรื่อยๆ และใช้ google map ช่วยซึ่งไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่ เพราะพักบ่อย 555 และมีวิวที่สวยๆมากให้ดูตลอดทาง ซึ่งผมบอกเลยว่า UNSEEN สุดๆ แต่ก่อนจะทำอะไรขอนอนพักก่อนเน้อ เพลียมากก

เสน่ห์ของการเดินทางแบบนี้ก็คือ เหนื่อยเมื่อไหร่ก็พักได้ และก็มีน้ำเย็นๆ ใสๆ ให้แช่ตลอดทาง

ตอนเย็นเราก็ออกไปพาย บอร์ดเล่นกัน แต่ผู้ร่วมทริปสองคนนี้เกิดง่วงนอนขึ้นมา เลยอยากจะลงไปนอนซะหน่อย สักพักก็เกิดการต่อสู้ขึ้น เพราะทุกคนต้องการจะแย่งชิง SUP ลำใหญ่ ก็คือ GALAXIE นั้นเอง

หลังจากสงครามจบ เราก็ อาบน้ำ ด้วย วิธีการเอาบอร์ดมา ต่อกันเป็นวงกลม เพื่อจะอาบน้ำตรงกลางได้ น้ำในเขื่อนบริเวณนั้นใสมากๆ สดชื่นสุดๆ เป็นการอาบน้ำที่ วิวสวยที่สุดเท่าที่เคยอาบมา

จากนั้นเราก็ได้ก่อไฟเพื่อเตรียมทำอาหาร อากาศหนาวมากจนทำให้เราแทบจะลงไปนั่งในกองไฟ พวกเราชอบตั้งแคมป์แบบนี้เพราะ

“เราจะไม่สามารถใช้มือถือได้ ทำให้ได้ใช้เวลากับเพื่อน แบบ Quality time อากาศเย็นๆ กองไฟอุ่นๆ เสียงธรรมชาติ ฟินสุดๆไปเลยครับ”

เพื่อนผมบางคนก็เลยนอนบน SUP ดูดาวข้างกองไฟทั้งคืน SUP เนี่ยนอนสบายมากนะครับจะบอกให้

ก่อนนอนก็ถ่ายรูปเก็บไว้สักหน่อย ส่วนไอคนที่หลับอยู่นั่นก็หลับจริงๆนะครับ อยู่ตรงนั้นยันเช้าเลย 555555555

DAY 2

เมื่อตื่นเช้ามา ก็พบกับธรรมชาติที่สวยงามชนิดที่ว่า ลืมไปเลยว่าอยู่ ในไทย ท้องฟ้าสีคราม ใบไม้สีทองและน้ำที่ใสจนเห็นตัวปลา ผู้ร่วมทริปบางคนยังไม่ตื่นจากการหลับใหล อ้อลืมบอกไป SUP เนี่ยนอนสบายเหมือนที่นอนซาตินเลย

ส่วนหัวโจกก็ได้ไปเดินตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์ จากนั้นก็ทำอาหาร เก็บของ ทำความสะอาดพื้นที่ เก็บขยะ ดับไฟ และแพคของเตรียมเดินทางกลับ

จากนั้นก็เริ่มออกเดินทาง ขากลับเนี่ยระยะทางน้อยกว่าขาไปเพราะไม่ต้องวนหาที่พัก
ถุงดำๆ นั่นก็คือขยะนะครับ เที่ยวป่าทั้งทีอย่าเอาขยะไปทิ้งไว้หละเก็บกันมาด้วยเน้อ

ภาพนี้เป็น จุดที่เราได้มาค้นพบหาดทรายที่น้ำใสสุดๆเลยพักกันหน่อย มันสวยมากๆ มีคลื่นเล็กๆ น้ำใสๆเย็นๆ ชิวสุดๆ เลย

ในที่สุดก็กลับมาถึงจุดแรก แพไต๋โต้งนั่นเอง จบทริปนี้ไปกลับรวมกัน 24 กม. มาถึงแล้วเราก็ดูดลมออก ดูสิแบนแต๊ดแต๋เลยจากนั้นก็ม้วนใส่กระเป๋า โอ้วนี่มันเยี่ยมจริงๆ โดยพี่ไต๋โต้งแกใจดีมาก ให้เราอาบน้ำฟรีเลย ขอบคุณมากครับ

บรรยากาศในเขื่อนนั้น เป็นอะไรที่ UNSEEN หาดูจากที่อืนไม่ได้ สวยงามและยิ่งใหญ่มาก รูปภาพส่วนใหญ่เราถ่ายด้วยมือถือ บอกเลยว่าของจริงสวยกว่านี้ 10 เท่า ที่พักแพไต๋โต้งแกให้ราคาพิเศษซึ่งถูกมากๆ สำหรับใครที่อยากไปตามเส้นทางนี้ผมใส่แผนที่เอาให้ด้านล่างครับ

ขอบคุณรีวิวจาก SOWOK ด้วยนะครับใครชื่นชอบก็สามารถไปติดตามได้นะครับ

บอร์ดที่เราใช้เป็น 2 ห้องลม จาก Aztron มีความปลอดภัยสูงมากๆ สามารถพายต่อได้ แม้ว่าบอร์ดจะเกิดอาการรั่ว สำคัญมากนะครับ สำหรับคนที่เดินทางไกลแบบนี้ และ อย่าลืมใส่เสื้อชูชีพและ สายรัดข้อเท้ากันด้วยนะ

ไว้สถานการณ์ดีขึ้น อาจจะมีโอกาส ได้จัดทริป พาเพื่อนๆไปชมธรรมชาติ แบบ UNSEEN กัน สำหรับใครที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ก็ทักเข้ามาสอบถามได้เลยนะครับ