ตำแหน่งการยืนบน SUP สำหรับมือใหม่

ตำแหน่งการยืนบน SUP สำหรับมือใหม่
เพื่อนๆ ที่เป็นมือใหม่มีใครรู้บ้างว่า ‘ตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับ การยืนบน SUP นั้นคือตรงไหน?’ เพื่อนๆ รู้ไหมว่าการยืนในตำแหน่งที่เหมาะสมนั้นมีความสำคัญ เพราะว่าการพาย SUP นั้นจะ มีตำแหน่งและท่าทางในการยืนที่จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถทรงตัวและควบคุมทิศทาง SUP ได้ง่าย และไม่ใช่แค่นั้นเพราะนอกจากตำแหน่งที่ดีที่สุดแล้วก็ยังมีตำแหน่งที่ไม่ดี ที่มือใหม่ไม่ควรจะไปยืนอยู่ตรงนั้นด้วย
ตำแหน่งการยืนบน SUP สำหรับมือใหม่

ตำแหน่งที่ดีที่สุด

ตำแหน่งการยืนพาย SUP ที่ดีที่สุด คือบริเวณตรงกลาง

บริเวณที่มือใหม่ควรไปอยู่มากที่สุดคือตรงกลางของบอร์ด โดยสังเกตง่ายๆ จากบริเวณที่จับหิ้วของ บอร์ด บริเวณนี้คือโซนกึ่งกลางพอดี เมื่อเพื่อนๆ ยืนตรงบริเวณนี้จะสามารถควบคุมทิศทางและทรงตัวได้ง่ายที่สุด

ตำแหน่งการยืนบน SUP สำหรับมือใหม่

ตำแหน่งที่ไม่ควรยืน : ด้านหน้า

ตำแหน่งที่ไม่ควรยืนขณะที่พายบอร์ดก็คือ ตำแหน่งด้านหน้าของบอร์ด เมื่อเพื่อนๆ ยืนหน้ามากเกินไป บอร์ดจะเกิดการไม่สมดุล เกิดการต้านน้ำ เพราะว่าน้ำหนักที่กดลงบริเวณด้านหน้าที่มากเกินไป ทำให้บริเวณหัวบอร์ดจมลงไปในน้ำ และตัวบอร์ดเองจะกระเด้งที่ด้านหลัง ซึ่งอาจทำให้เพื่อนๆ ลื่นล้มจนตกน้ำได้ เป็นตำแหน่งที่ไม่ควรไปยืนเวลาที่พาย SUP

ตำแหน่งการยืนบน SUP สำหรับมือใหม่

ตำแหน่งที่ไม่ควรยืน : ด้านหลัง

ไม่ใช่แค่ด้านหน้าเท่านั้นแต่การยืนตำแหน่งด้านหลังของ SUP มากเกินไปก็ไม่เหมาะสมเช่นกัน เพราะเมื่อเพื่อนๆ ยืนตรงด้านหลังจนเกินไป SUP จะไม่สมดุล ทำให้ควบคุมทิศทางได้ยาก เพราะน้ำหนักที่ถูกถ่ายเทไปที่ด้านหลังมากเกินไป ทำให้หัวบอร์ดยกขึ้น เมื่อพายแล้วก็อาจจะทำให้ SUP หมุนไปมาได้

แต่เพื่อนๆ ที่อาจจะเคยเห็นมือโปรบางคนมีการก้าวเท้าถอยไปด้านหลังในบางครั้ง ท่านั้นเรียกว่า Step Back ที่จะช่วยให้เราสามารถเลี้ยวได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น แต่ท่านี้ก็เป็นท่าที่อาจจะต้องฝึกฝนให้เชี่ยวชาญก่อน

ตำแหน่งการยืนบน SUP สำหรับมือใหม่

ตำแหน่งการวางเท้า

ไม่แค่การตำแหน่งการยืนเท่านั้นแต่การวางเท้าบนบอร์ดเองก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะการวางเท้าที่ถูกต้องจะช่วยให้เพื่อนๆ ผ่อนคลาย ไม่เกร็ง และทรงตัวได้ง่ายมากขึ้น การวางเท้าที่ถูกต้องนั้นจะต้องวางเท้าให้กว้างประมาณหัวไหล่ของเพื่อนๆ ระวังอย่าวางเท้ากว้างหรือแคบจนเกินไป และควรวางเท้าให้เท่ากันทั้ง 2 ข้างเพื่อให้เพื่อนๆ ทรงตัวได้ง่ายที่สุด
ตำแหน่งการยืนบน SUP สำหรับมือใหม่

ตำแหน่งวางสัมภาระ

นอกจากนั้นบางครั้งที่เพื่อนๆไปพายทางไกลแล้วต้องพกสัมภาระจำพวกอาหาร น้ำดื่ม หรือเต็นท์ไปกับเพื่อนๆด้วย โดยสัมภาระที่พกไปนั้นสามารถวางได้ทุกด้านทั้งด้านหน้าและด้านหลังของบอร์ด แต่ที่สำคัญคือ เมื่อวางแล้ว สัมภาระจะต้องชดเชยน้ำหนักที่วางไว้ด้วยเพื่อให้บอร์ดมีความสมดุล เช่น ถ้าวางสัมภาระไว้ด้านหน้าเวลาที่พายเพื่อนๆ แค่ต้องถอยหลังเล็กน้อยเพื่อความสมดุลของบอร์ด เช่นกัน ถ้าวางสัมภาระที่ด้านหลัง เพื่อนๆก็แค่เดินไปด้านหน้าเล็กน้อยก็จะช่วยให้บอร์ดสมดุลแล้ว

ทักษะแรกที่สำคัญสำหรับการพาย SUP ก็คงจะเป็นการยืนที่มือใหม่ต้องเรียนรู้ เพราะเสน่ห์ของ SUP คือการได้ยืนบนผิวน้ำ เพื่อนๆ ที่เป็นมือใหม่ที่มีแพลนจะไปเที่ยวกับ SUP ครั้งหน้า อย่าลืมค่อยๆ ลุกขึ้นยืนบน SUP กันดูสักครั้ง มันเป็นประสบการณ์ที่เพื่อนๆ จะจำได้ไม่มีทางลืมแน่นอน
ถ้ายืนได้แล้ว อย่าลืมกลับมาเล่าความรู้สึกพิเศษเหล่านั้นให้คนอื่นฟัง หรือจะเล่าเรื่องราวความสนุกที่เพื่อนๆไปเจอมาแล้วแท็กเรา Aztron Thailand เพื่อเราจะได้ไปตามอ่านเรื่องราวสุดสนุกสนานของเพื่อนๆ กันบ้าง