SUP แบบสูบลม ควรสูบลมเข้าไปกี่ PSI ?

SUP แบบสูบลม ควรสูบลมเข้าไปกี่ PSI ?

SUP แบบสูบลมที่เพื่อนๆ ใช้ ควรสูบลมเข้าไประดับไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด รู้ไหมว่าการสูบลมเต็มแรงดันสูงสุดที่บอร์ดรองรับได้นั้นอันตรายมาก เพราะ SUP ของเพื่อนๆ อาจระเบิดจนได้รับความเสียหายได้เลย

ถ้างั้นจริงๆ แล้วเราควรสูบลมเข้าไปเท่าไรกันแน่ เพื่อตอบคำถามเหล่านี้ เพื่อนๆ ลองมาดูบทความนี้กันก่อนออกทริปจริงๆ จะได้สูบลมเข้าไปใน SUP ได้พอดีและเหมาะสม

สอนขั้นตอนการสูบ SUP ให้มือใหม่

SUP แบบสูบลม ควรสูบลมเข้าไปกี่ PSI ?

1. Max Pressure ของบอร์ด

Max Pressure ของบอร์ดนั้นมาจาก แรงดันที่เราอัดเข้าไปบวกกับแรงดันที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของอากาศ ดังนั้นก่อนอื่นเพื่อนๆ ต้องดูสเปคของบอร์ดก่อนว่ารองรับแรงดันสูงสุด หรือ Max Pressure ได้ถึงระดับไหน โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 15 PSI ซึ่งส่วนนี้เพื่อนๆ ต้องระวัง อย่าสูบลมเข้าไปในบอร์ดมากเกินระดับสูงสุดที่บอร์ดของเรารองรับได้ และขอแนะนำว่าเพื่อนๆ ไม่ควรสูบลมเข้าไปมากเกิน 80% ที่ SUP รองรับได้ ต้องเผื่อพื้นที่เหลือไว้สำหรับแรงดันที่อาจจะเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของอากาศไว้ด้วย
SUP แบบสูบลม ควรสูบลมเข้าไปกี่ PSI ?

2. เผื่อการขยายตัวของอากาศ

อย่าลืมว่าเพื่อนๆ ต้องเผื่อพื้นที่สำหรับการขยายตัวของอากาศตอนใช้งานบอร์ดสูบลมไว้ด้วย และต้องไม่สูบลมน้อยเกินไปเช่นกัน สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากจะแบ่งปันความรู้นี้ก็สามารถกดแชร์ไปได้เลย รวมถึงอย่าลืมติดตามข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวกับ SUP ได้ที่ เพจ Aztron Thailand ด้วย
SUP แบบสูบลม ควรสูบลมเข้าไปกี่ PSI ?

3. ดูสภาพอากาศสถานที่ไปพาย

นอกจากจะต้องสูบบอร์ดให้เหมาะสมแล้วนั้น ให้เพื่อนๆ ดูสภาพอากาศสถานที่ไปพายด้วย เพราะแต่ละสถานที่จะมีอุณหภูมิที่แตกต่างกันไป รวมถึงฤดูกาลที่เพื่อนๆ เลือกไปเที่ยวด้วย ถ้าเพื่อนๆ ไปในหน้าร้อน เมื่อ SUP เจอความร้อนมากๆกว่าปกติ แนะนำให้ลดความดันลงอีกประมาณ 1 PSI เพื่อให้ SUP รองรับการขยายตัวที่มากกว่าปกติจากอากาศที่ร้อนกว่าปกติ
SUP แบบสูบลม ควรสูบลมเข้าไปกี่ PSI ?

3. ไม่สูบลมน้อยเกินไป

นี่เป็นอีกอย่างที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะจากหัวข้อด้านบน เพื่อนๆ อาจจะเป็นกังวลจนอาจจะสูบลมเข้าไปใน SUP น้อยเกินไป ซึ่งการสูบลมที่น้อยเกินไปนั้น อาจทำให้ความดันภายใน SUP ของเพื่อนๆน้อย แล้วมันจะส่งผลให้สมรรถนะของ SUP ลดลงได้ เพื่อนๆ ควรสูบลมให้พอดี โดยดูได้จากที่เกจของที่สูบลมว่าอยู่บริเวณแถบสีเขียวหรือไม่หากอยู่แถบสีเขียวแล้ว คือพอดีแล้วนั่นเอง
SUP แบบสูบลม ควรสูบลมเข้าไปกี่ PSI ?

ทั้งหมดคือหลักการที่เพื่อนๆ ต้องรู้เกี่ยวกับแรงดันที่เหมาะสมสำหรับการสูบลมเข้าไปใน SUP มือใหม่ควรทำความเข้าใจให้ถูกต้องก่อนเพื่อความปลอดภัยของเพื่อนๆ เอง SUP แบบสูบลม นั้นถ้าใช้งานให้ถูกต้องและดูแลอย่างดีก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของบอร์ดได้

สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากตามทันทุกๆ ข่าวที่เกี่ยวกับ SUP สามารถติดตามเราได้อีกที่ช่องทาง Facebook Page สามารถพูดคุยสอบถามข้อมูลต่างๆ หรือถ่ายรูปมาอวดทริปสนุกๆ ที่เพื่อนๆ ไปมากันก็ได้เลย อย่าลืมแชร์บทความให้คนอื่นได้รับข้อมูลดีๆ ด้วยเหมือนกัน