คู่มือตกน้ำฉบับโปร

คู่มือตกน้ำฉบับโปร

การตกน้ำตอนพาย SUP เป็นเรื่องปกติมากๆ ยิ่งถ้าเพื่อนๆ เป็นมือใหม่ที่เพิ่งหัดพาย ไม่ต้องกลัวเลยว่าถ้าตกจาก SUP จะดูไม่เก่ง เพราะไม่ว่าใครหรือพายโปรขนาดไหนก็เคยตกจาก SUP กันทั้งนั้น สิ่งสำคัญไม่ใช่การคิดว่าจะพายยังไงให้ไม่ตกจาก SUP แต่เป็นการตกจาก SUP ยังไงให้ดูโปร และปลอดภัยที่สุด เป็นทักษะ ที่มือใหม่ควรศึกษาเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองได้รับบาดเจ็บตามมาจากการพาย SUP

การตกน้ำ ที่เป็นวิธีการตกน้ำฉบับมือโปรนั้นมีแค่ 3 ข้อสำคัญเมื่อเพื่อนๆ รู้ตัวว่ากำลังจะตกก็คือ

  1. ปล่อยไม้พายไปก่อน
  2. ตกให้พ้นจาก SUP
  3. ให้ตกแบบ Full Flat
คู่มือตกน้ำฉบับโปร

1. ปล่อยไม้พายไปก่อน

ก่อนอื่นเพื่อนๆ ต้องผ่อนคลายตัวเองทุกครั้งที่ออกไปพาย SUP อย่าไปกลัวที่ถ้าจะต้องตกน้ำ เพราะยิ่งถ้าเพื่อนๆ เกร็งระหว่างที่พาย SUP จะทำให้เพื่อนๆ เมื่อยล้าและทรงตัวได้ลำบากกว่าปกติ ถ้าเริ่มรู้สึกทรงตัวไม่มั่นคงก่อนอื่นให้ย่อตัวลงเล็กน้อยหรือนั่งลงไปก่อนเลยก็ได้ สุดท้ายถ้าไม่ไหวจริงๆ รู้สึกว่าเริ่มทรงตัวไม่ได้ ให้ตั้งสติและปล่อยไม้พายให้ห่างจากตัวทันที เพื่อที่ไม้พายของเราจะได้ไม่กระแทกโดนตัวเอง !
คู่มือตกน้ำฉบับโปร

2. ตกให้พ้นจาก SUP

นี่เป็นอีกอย่างที่สำคัญ เพราะไม่ว่าเพื่อนๆ จะใช้บอร์ดแข็งหรือบอร์ดสูบลม หากล้มตรงๆ บนบอร์ดก็อาจจะเจ็บตัวได้ ยิ่งถ้าเป็นบอร์ดแข็งอาจจะทำให้เกิดการชอกช้ำได้เลย ถ้ากำลังจะล้ม ให้เพื่อนๆ ตัดสินใจปล่อยตัวเองให้ตกน้ำไปเลย หรือถ้าไม่แน่ใจว่าควรปล่อยตัวยังไงก็ ให้กระโดดลงไปเลย แต่เพื่อนๆ จะต้องกะระยะการกระโดดให้มั่นใจว่าจะพ้นจาก SUP เพื่อที่เราจะไม่ได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกโดน SUP นั่นเอง !
คู่มือตกน้ำฉบับโปร

3. ตกแบบ Fall Flat

เพราะเราไม่รู้เลยว่ามีอะไรอยู่ใต้น้ำ โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่ชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจ ชอบไปพายในสถานที่ใหม่ๆ ที่เราไม่เคยลอง ตอนที่เตรียมตัวจะกระโดดลงไปในน้ำ ให้โดดลงไปแบบ Fall Flat และที่สำคัญห้ามใช้ศีรษะทิ่มลงไปในน้ำเด็ดขาด เพราะหากบริเวณนั้นมีหิน หรือไม่ลึกเท่าที่ควรเพื่อนๆ ก็อาจบาดเจ็บรุนแรงได้จากการเอาศีรษะลง แต่เพื่อนๆ ควรใช้ส่วนอื่นล้มลงไปแทนเพราะจะปลอดภัยมากกว่า และบาดเจ็บน้อยกว่าแน่นอน
คู่มือตกน้ำฉบับโปร
เพื่อนๆ อย่าลืมว่า ตกน้ำตอนพาย SUP นั้น เป็นเรื่องที่ปกติมาก ไม่ต้องกลัว แต่ให้คิดไปเลยว่า ‘การตกน้ำ’ เป็นการเพิ่มความสนุกสนานให้กับการพาย SUP ไปอีกแบบ แต่ที่สำคัญ หากเพื่อนว่ายน้ำไม่เป็นหรือว่ายน้ำไม่แข็ง ก็อย่าลืมใส่ชูชีพและใส่สาย Leash เพื่อความปลอดภัยไว้ด้วยนะ
สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากตามทันทุกๆ ข่าวที่เกี่ยวกับ SUP สามารถติดตามเราได้อีกที่ช่องทาง Facebook Page สามารถพูดคุยสอบถามข้อมูลต่างๆ หรือถ่ายรูปมาอวดทริปสนุกๆ ที่เพื่อนๆ ไปมากันก็ได้เลย อย่าลืมแชร์บทความให้คนอื่นได้รับข้อมูลดีๆ ด้วยเหมือนกัน