ท่าพายบอร์ดพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้

ท่าพายบอร์ดพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้

ก่อนที่เพื่อนๆ จะออกไปพาย SUP เราควรมาศึกษาบทเรียนสำคัญมากๆ สำหรับมือใหม่กันก่อน นั่นก็คือเรื่อง ‘ท่าพายบอร์ดพื้นฐาน’ เพื่อที่เราจะได้ไม่ลอยไปลอยมาอยู่บนผิวน้ำอย่างไร้จุดหมาย จะได้สามารถควบคุมทิศทางของบอร์ดได้ โดยท่าพาย SUP เริ่มต้นที่มือใหม่ควรรู้นั้นก็จะมี ท่าพายไปข้างหน้า ท่าพายถอยหลัง และท่าพายเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ท่าเหล่านี้ ถ้าทำตามได้ เรารับรองเลยว่าเพื่อนๆ ก็สามารถไปได้ทุกที่ที่อยากไปเลย

4 Basic Stroke ที่ต้องรู้ก่อนออกไปพาย SUP

ท่าพายบอร์ดพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้

1. Forward Stroke

การพาย SUP เพื่อไปข้างหน้านั้นเพื่อนๆ จะต้องวางไม้พายให้ขนานกับ SUP ให้ได้มากที่สุด แต่ต้องระวัง พยายามกะให้ไม้พายไม่โดนส่วนขอบด้านข้างของ SUP เพราะแบบนั้นจะส่งผลให้พายได้ฝืดกว่าเดิม ให้เพื่อนๆ วาดไม้พายลงมาตั้งแต่บริเวณส่วนหัวของ SUP จนถึงประมาณเท้าของเรา ไม่ต้องวาดไม้พายไปจนสุดทางด้านหลัง เพราะแบบนั้นจะค่อนข้างเปลืองแรง ที่สำคัญการวาดไม้พายนั้นไม่ได้อาศัยแค่แรงจากแขนเพียงอย่างเดียว เพราะแบบนั้นจะทำให้แรงส่งสำหรับการพายได้ไม่ดีนัก เป็นการเพิ่มภาระให้กับกล้ามเนื้อเกินจำเป็นด้วย แต่เพื่อนๆ ต้องอาศัยกล้ามเนื้อทุกส่วนโดยเฉพาะกล้ามเนื้อแกนกลางที่โดยปกติในชีวิตประจำวันเรามักไม่ค่อยได้ใช้ ลองจินตนาการว่าเพื่อนๆ กำลังปักไม้พายลงไปในน้ำ แล้วออกแรงดึงไม้พายให้มีทิศทางเข้าหาตัว เหมือนกับการดึงให้บอร์ดของเราเคลื่อนที่ไปข้างหน้า แบบนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการพายได้อย่างดี
ท่าพายบอร์ดพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้

2. Sweep Stroke

การเลี้ยวแบบ Sweep Strok จะเป็นการเลี้ยวธรรมดาที่จะค่อยๆ เปลี่ยนทิศทางการพายของเรา โดยการเลี้ยวแบบนี้เพื่อนๆ จะต้องวาดไม้พายเป็นเส้นโค้งห่างจากตัว SUP โดยให้วาดลงทางด้านตรงข้ามกับที่เพื่อนๆ ต้องการจะเลี้ยว เช่นถ้าต้องการเลี้ยวไปฝั่งขวา เพื่อนๆ ก็ต้องวาดไม้พายลงที่ฝั่งซ้ายเป็นต้น สำหรับการวางองศาของไม้พายเพื่อการเลี้ยวนั้นจะต่างจากการพายในทางตรง เพื่อประสิทธิภาพของการเลี้ยว แนะนำให้เพื่อนๆ วาดไม้พาย โดยให้ใบพายอยู่ในแนวตั้งฉากกับผิวน้ำมากที่สุดและอยู่ใกล้ผิวน้ำมากที่สุด และเช่นกันสำหรับการส่งแรงพายเพื่อนๆ ต้องอาศัยแรงจากทั้งตัว จะส่งแรงได้ดีขึ้นควรย่อเข่าลงเล็กน้อย ขณะที่วาดไม้พายตามคำแนะนำด้านบน
ท่าพายบอร์ดพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้

3. Cross Bow Stroke

สำหรับการเลี้ยวนั้นบางครั้งเพื่อนๆ ก็คงต้องการที่จะเปลี่ยนทิศทางการพายอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเลี้ยวแบบ Cross Bow นั้นจะแตกต่างจาก Sweep Stroke เพราะสามารถเลี้ยวได้เร็วกว่า และไม่ต้องวาดไม้พายหลายครั้งเพราะวิธีเลี้ยวนี้แทบจะสามารถเปลี่ยนทิศทางของบอร์ดได้เลยในการวาดไม้พายแค่ครั้งเดียว โดยวิธีการก็คือเพื่อนๆ จะต้องวาดไม้พายให้อ้อมส่วนหัวของ SUP แล้วลากยาวอ้อมมาถึงด้านข้าง โดยถ้าเพื่อนๆ ต้องการเลี้ยวขวาก็ให้วาดไม้พายอ้อมหัวของ SUP จากทางขวาไปทางซ้าย กลับกันในด้านซ้าย ตามรูป การเลี้ยวแบบ Cross Bow Stroke นี้ดูเหมือนจะยากสำหรับมือใหม่ แต่ถ้าเพื่อนๆ ฝึกฝนจนสามารถทำได้ การพายของเพื่อนๆ ก็จะสนุกมากขึ้น และบังคับทิศทางได้ตามใจมากขึ้นด้วย
ท่าพายบอร์ดพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้

4. Reverse Stroke

เมื่อเพื่อนๆ สามารถพายไปข้างหน้าและเลี้ยวได้อย่างต้องการ ท่าสุดท้ายที่ต้องศึกษาก็คือท่า Reverse Stroke ท่านี้จะสามารถใช้ได้ทั้งสำหรับการพายถอยหลัง และการชะลอความเร็วของ SUP ที่จริงท่า Reverse Stroke นั้น การวางองศาของไม้พายจะเหมือนกับ Forward Stroke ไฟคือวางไม้พายให้ชิดและขนานกับ SUP เพียงแต่การพายเพื่อถอยหลังนั้นให้วาดไม้พายลงที่ส่วนท้ายของ SUP แล้วลากย้อนกลับขึ้นมาทางส่วนหัวแทนนั้นเอง

เพื่อการพายที่ไม่ฝืนตัวเองเกินไป เพื่อนๆจะต้องส่งแรงให้ถูกต้อง ก็คือส่งแรงจากทั้งร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วนแกนกลางลำตัว

ท่าพายบอร์ดพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้
อย่างที่เห็นได้ในทุกๆ คำแนะนำว่า การพาย SUP ที่ดีต้องไม่ใช่แค่การออกแรงที่แขนเพียงอย่างเดียวเพราะแบบนั้นพายไปได้แค่ไม่กี่นาทีเพื่อนๆ ก็อาจรู้สึกล้าได้ เพื่อป้องกันเพื่อนๆ อาจจะต้องฝึกฝนการออกแรงพาย SUP ให้ถูกต้อง และระหว่างการพายแต่ละครั้งควรย่อตัวลงเล็กน้อย อย่าลืมจินตนาการว่าเรากำลังปักไม้พายลงไปที่ผิวน้ำ แล้วออกแรงทั้งตัวเพื่อดึง SUP ของเราไปในทิศทางที่เราต้องการ แค่นี้รับรองเลยว่าเพื่อนๆ จะพายได้โดยไม่สร้างความเสียหายให้กล้ามเนื้อแขนมากเกินไปแน่นอน