10 ทริคสั้นๆ สำหรับการพาย SUP ระดับเริ่มต้น

10 ทริคสั้นๆ สำหรับการพาย SUP ระดับเริ่มต้น
Aztron Thailand ต้องการให้ทุกคนได้ลองพาย SUP ลองใช้ปลายเท้าสัมผัสกับอิสระที่ต้องการดูสักครั้ง เราได้แบ่งปันเรื่องราวมากมายทั้งพื้นฐานการพาย SUP การเลือก SUP ให้เหมาะกับเรามากที่สุดซึ่งเพื่อนๆ ทุกคนสามารถไปตามอ่านเพิ่มเติมกันได้ แต่สำหรับใครที่อยากศึกษาแบบรวบรัด วันนี้เรามาพร้อมสรุปสั้นๆ แบบฉบับย่อ สำหรับเทคนิค พาย SUP เริ่มต้น ที่เป็นสรุปให้มือใหม่แต่ละคนต้องรู้เพื่อจะเพิ่มระดับความสนุกสนาน และเพิ่มฝีมือในการพาย SUP ให้ดีกว่าเดิม

สายรัดข้อเท้าเป็นอุปกรณ์จำเป็น ขาดไม่ได้

Leash หรือสายรัดข้อเท้าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมากสำหรับการพาย SUP โดยเฉพาะมือใหม่ที่ศึกษาการ เพราะสายรัดข้อเท้านี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่คุณจะต้องการมันมากเวลาที่คุณตกน้ำ สายรัดข้อเท้าจะคอยทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ SUP ลอยออกห่างเกินไปเวลาที่เราตกน้ำ ทุกคนจะได้ไม่ต้องเหนื่อยว่ายน้ำตามเก็บแต่สามารถดึง SUP เข้ามาหาตัวได้อย่างรวดเร็ว แล้วกลับขึ้นไปใหม่อีกครั้งได้ทันที ดังนั้นก่อนออกไปพายทุกครั้งอย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณพกสายรัดข้อเท้ามาด้วย

หันพายไม้พายให้ถูกทางอยู่มั้ย

ปกติขณะที่เราพาย SUP อยู่นั้นส่วนใหญ่เราจะมุ่งสมาธิไปที่การทรงตัวให้อยู่นิ่งๆ เพื่อจะได้ไม่ตกน้ำลงมา แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม อย่าลืมดูด้วยว่าตอนที่พายอยู่นั้น เราหันไม้พายไปถูกทางหรือไม่ โดยเราจะต้องให้ส่วนบนของไม้พายเอียงไปยังทิศทางที่เราต้องการจะพายออกไป ถ้าเราต้องพายไปข้างหน้าก็ให้หันส่วนที่เอียงนี้ไปทางหัวของ SUP เช่นกันสำหรับการพายถอยหลังก็อย่าลืมสลับให้ส่วนนี้หันกลับมาที่ส่วนท้ายของ SUP และอย่าลืมที่จะพายด้วยท่าทางที่ถูกต้อง ควรพายโดยให้ไม้พายตั้งตรง พายชิดขอบของ SUP มากที่สุดแต่ไม่ต้องถึงกับขูดที่ขอบของ SUP เพราะแทนที่จะพายได้ดีมันจะกลายเป็นถ่วงคุณให้วาดไม้พายได้ฝืดกว่าเดิม

หันหัว SUP ไปให้ถูกทาง

Nose หรือส่วนหัวของ SUP จะต้องหันหน้าออกไปสู่จุดหมายปลายทางทุกครั้ง และส่วนท้ายของ SUP ก็ต้องอยู่ที่ด้านหลังของเราเสมอ มือใหม่สามารถสังเกตส่วนท้ายของ SUP ได้จากฟินที่อยู่ใต้น้ำ ให้ฟินอยู่ที่ด้านหลังของเรา ฟินข้างหลังคอยช่วยให้ SUP เคลื่อนที่ไปข้างหน้าเป็นเส้นตรง อย่าเผลอหัน SUP ผิดฝั่งตอนใช้งานล่ะ
10 ทริคสั้นๆ สำหรับการพาย SUP ระดับเริ่มต้น
10 ทริคสั้นๆ สำหรับการพาย SUP ระดับเริ่มต้น

ใช้แรงจากการบิดตัวช่วยในการพาย

การพายที่ดีจะไม่ใช้แรงจากแขนอย่างเดียว แต่เวลาที่เราวาดไม้พายลงไปที่ผิวน้ำนั้นจะใช้แรงที่ส่งมาจากกล้ามเนื้อแกนกลางของร่างกายด้วย โดยเวลาที่เพื่อนๆพายให้ใช้การบิดตัวสำหรับการส่งแรง กล้ามเนื้อส่วนนี้เป็นกล้ามเนื้อที่สำคัญ มีความแข็งแรง ช่วยส่งแรงให้กับการพายได้มากกว่า และอย่าลืมย่อเข่าลงเล็กน้อย ท่าทางแบบนี้จะช่วยให้คุณพายได้ดีขึ้น

สายตามองตรงไปที่จุดหมายปลายทาง

ถ้าเป็นมือใหม่ในการพาย SUP คุณอาจจะกังวลจนอยากจะก้มมองที่ขาของตัวเองตลอดเวลาว่าจะตกน้ำไหม ท่ายืนถูกต้องไหม ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่หลายๆ คนเคยผ่านมาเหมือนกัน เพียงแต่ไม่ใช้สิ่งที่เราแนะนำให้ทำเพราะการก้มมองเท้าของตัวเองจะทำให้ร่างกายของคุณสูญเสียการทรงตัวได้ง่าย เป็นการยืนที่เพิ่มความเสี่ยงให้เพื่อนๆได้ลองเปียกน้ำกัน ดังนั้นให้เปลี่ยนการก้มมองเท้าเป็นการเงยหน้ามองตรงไปยังจุดหมายปลายทางที่เราต้องการจะไป คอตั้งตรง ยืดตัว ถ่ายเทน้ำหนักไปที่ขาแบบไม่ต้องเกร็ง พยายามผ่อนคลายตัวเองไว้ จะทำให้คุณทรงตัวได้ดีขึ้น

เว้นระยะห่างจาก SUP ลำอื่นๆ เสมอ

ถ้าคุณไปพายกันเพื่อนไม่ว่าจะแบบเป็นคู่หรือกลุ่มใหญ่ก็ให้เผื่อพื้นที่ เว้นระยะห่างจาก SUP ลำอื่นสำหรับการพายและการเคลื่อนที่ในแต่ละสโตรคไว้ด้วย จำไว้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องพาย SUP ให้ติดกันกับเพื่อนร่วมทางมากเกินไป เพราะบางจังหวะอาจจะเกิดการชนกันได้ ดังนั้นต้องเผื่อระยะห่างไว้หากเกินอุบัติเหตุอะไรขึ้นมาจะได้ไม่เจ็บตัว

ถ้าจะตกจาก SUP ให้ตกอย่างถูกวิธี

ทุกคนที่ได้พาย SUP ต้องเคยน้ำมากันแล้วทั้งนั้น แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการตกน้ำคือ ‘การตกให้ถูกท่า’ เพื่อจะไม่เป็นอันตรายไม่บาดเจ็บ ซึ่งการตกน้ำก็ไม่ต่างจากการพาย เป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝนแล้วเรียนรู้ไว้ก่อนเพื่อป้องกันตัวเอง โดยหลักสูตรง่ายๆ ที่ต้องจำให้ขึ้นใจก็แค่ถ้ารู้ตัวว่ากำลังจะตก ให้เลือกตกลงสู่ผิวน้ำแทนล้มลงกระแทก SUP และอย่าลืมใส่สายรัดข้อเท้าไว้ด้วยนะ จะได้ไม่ต้องว่ายน้ำตามไปหา SUP ที่ลอยไปตามกระแสน้ำ

พายชนคลื่นเพิ่มความสนุกไปเลย

หากได้ลองไปพายที่ทะเลคุณก็อาจจะเจอคลื่นลูกเล็กบ้างลูกใหญ่บางแล้วแต่สถานการณ์ อย่ากลัวที่ออกไปพายบนคลื่นเหล่านั้น ลองใจกล้าพายชนเข้าคลื่นดูเรารับรองมันสนุกจนติดใจแน่นอน เคล็ดลับสำหรับมือใหม่เอาไปใช้กับการพายในทะเลคือ ตอนที่พายออกไปให้พายโดยหัวบอร์ดเข้าขนกับคลื่นตรงๆ หรือไม่ก็หันหลังให้คลื่นไปเลย อย่าเอาด้านข้างของ SUP เข้าหาคลื่น เพราะมันจะทำให้ SUP ของเราพลิกได้ง่ายๆ

เช็คสภาพอากาศรวมทั้งทิศทางลมไว้

สำหรับการพายแต่ละครั้งโดยเฉพาะแบบ Long Distand ให้คุณตรวจสอบกระแสลมเสมอก่อนที่จะออกไปพาย SUP เพื่อที่เราจะได้วางแผนรับมือได้อย่างถูกต้อง เพราะหากคุณเป็นมือใหม่แล้วต้องมาพายทวนกระแสน้ำนานๆ อาจจะมีเหนื่อยกันไปข้าง ดังนั้นควรเลือกช่วงเวลาที่อากาศไม่ร้อนมาก ทิศทางลมไม่แรง คลื่นไม่สูงเกินไป ยิ่งเลือกเป็นการพายไปทางเดียวกับกระแสน้ำได้จะสบายเวอร์ๆ เลย
10 ทริคสั้นๆ สำหรับการพาย SUP ระดับเริ่มต้น

ดูแลรักษา SUP หลังใช้งาน

หลังจากที่ใช้งาน SUP คู่ใจเสร็จแล้วอย่าลืมที่จะทำความสะอาดและเก็บให้เรียบร้อย ให้ล้างน้ำจืดธรรมดาเพื่อล้างคราบ เศษดิน เศษฝุ่นออก ถ้าเป็น SUP แบบสูบลมก็ต้องปล่อยลมออก พับเก็บให้ดี แค่นี้ก็ช่วยให้คุณมีเพื่อนคู่ใจไว้ใช้ได้นานแล้ว

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่เพิ่งสนใจเกี่ยวกับการพาย SUP หรือพายมานานจนมีประสบการณ์ในระดับสูงแล้ว ‘SUP’ ก็ยังคงเป็นกิจกรรมที่มีความแปลกใหม่ให้คุณได้ลองสัมผัสทุกครั้ง การออกไปพายแต่ละครั้ง ทุกคนจะรู้ว่า ความรู้สึกที่ได้กลับมาในแต่ละทริปมันไม่เคยเหมือนกันเลยสักครั้ง บางครั้งก็สนุกสนานจนรู้สึกเหมือนพร้อมชนกับลูกคลื่นทุกลูกที่อยู่ตรงหน้า แต่การพายบางครั้งก็สงบจนเป็นเหมือนการได้ฮีลลิ่งตัวเองให้กลับมามีพลังอีกครั้ง

SUP ไม่ใช้แค่กิจกรรมที่เราจะอ่านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีประสบการณ์ไหน ที่เราจะจำขึ้นใจได้เท่ากับประสบการณ์ที่เราได้ลองสัมผัสมันด้วยตัวเอง

ดังนั้นอย่าปล่อยร่างกายของเราพลาดโอกาสที่จะสัมผัสความรู้สึกสุดแสนอิสระบนสายน้ำอย่างการพาย SUP เลยดีกว่า เพื่อนๆ คนไหนที่ยังไม่มี SUP เป็นของตัวเองสามารถเลือกดู SUP คุณภาพ มาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญของ Aztron ได้เลยที่นี้ หรือใครอยากจะดู SUP ของ Aqautone ที่เหมาะกับฝีพายสาย Gadget สเปคจัดเต็มในราคาเบาๆ ก็ไปลองดูกันได้ที่นี้เลย และหลักสูตรรวบรัด พาย SUP เริ่มต้น แล้วยังมีบทความอื่นๆที่น่าสใจให้ทุกคนลองไปศึกษากันได้อีก