เก็บรักษา SUP บอร์ดแข็ง ให้ใช้งานได้ยาวนาน

เก็บรักษา SUP บอร์ดแข็ง ให้ใช้งานได้ยาวนาน
วิธีในการดูแลและเก็บรักษา SUP เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้วิธีการเล่นหรือการเลือกซื้อ เพราะที่จริงการเก็บรักษาก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้ SUP ของทุกคน มีอายุการใช้งานที่นานมากขึ้น โดยการเก็บรักษานั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบตามสถานที่ที่เราใช้จัดเก็บก็คือแบบ Indoor และ Out door นั่นเอง

การเก็บแบบ Indoor

การเก็บแบบ Indoor เป็นวิธีที่แนะนำที่สุดในกรณีที่คุณมีพื้นที่ในบ้านเพียงพอ เพราะเป็นวิธีที่สามารถปกป้อง SUP ได้จากทั้งแสงอาทิตย์ ความชื้น และความร้อนที่มากเกินไป เป็นวิธีที่เราจะมั่นใจได้ว่า SUP จะถูกเก็บไว้อย่างดี และเรายังสามารถประยุกต์การเก็บได้อีกหลากหลายรูปแบบแบบทั้งวางไว้ติดผนัง ห้อยลงมาจากเพดาน หรือจะวางพิงไว้เป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์เท่ๆ ก็ทำได้
เก็บรักษา SUP บอร์ดแข็ง ให้ใช้งานได้ยาวนาน

การเก็บแบบ Indoor โดยวางไว้บน Rack

การ เก็บ SUP ไว้บน Rack แบบที่ติดอยู่ที่ผนังบ้านก็เป็นวิธีที่ง่าย โดยเพื่อนๆ แค่ต้องเลือก Rack อันที่พอดีกับ SUP ควรจะมีกันกระแทกไว้ด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้ SUP เกิดรอยขีดข่วน โดยการเก็บแบบนี้คุณสามารถเลือกได้เลยว่าจะวางแบบแนวตั้งหรือแนวนอน เลือกให้เหมาะกับบ้านของคุณ
เก็บรักษา SUP บอร์ดแข็ง ให้ใช้งานได้ยาวนาน

การเก็บแบบ Indoor โดยแขวนลงมาจากเพดาน

การแขวนบอร์ดโดยห้อยลงมาจากเพดานเป็นอีกวิธีของการเก็บรักษาที่ดีไม่แพ้กัน โดยเราแค่ต้องซื้ออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการห้อย SUP ลงมา หรือจะทำเองก็ได้โดยการหาสายรัดหรือผ้าแขวนลงมาไขว้กัน แล้ววางบอร์ดโดยหงายบอร์ดขึ้นเพดาน การเก็บแบบนี้เป็นวิธีที่ดีในการช่วยให้บอร์ดไม่เกิดปัญหารอยขีดข่วนอีกด้วย และใครมาบ้านก็ต้องรู้สึกได้ว่าสไตล์ที่โดดเด่นแน่นอน
เก็บรักษา SUP บอร์ดแข็ง ให้ใช้งานได้ยาวนาน

การเก็บแบบ Indoor โดยพิง SUP กับข้างฝา

เป็นวิธีการเก็บรักษาที่ง่ายที่สุด สามารถพิงวางไว้กับที่บ้านได้เลย โดยที่เพื่อนๆ สามารถเลือกได้เช่นกันว่าจะวางพิงแบบแนวตั้งหรือแนวนอน (แต่ถ้าวางตั้งให้เอาส่วนท้ายของ SUP ลง) โดยถ้าจะให้ดีอีกก็สามารถหาอุปกรณ์อะไรมาคั่นระหว่างบอร์ดกับพื้น หรือจะซื้อที่ตั้งมาใช้เลยก็ได้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนต่างๆ และควรหาสายรัดมายึดบอร์ดไว้ด้วยก็ได้จะได้ไม่ต้องกลัวว่า SUP จะไหลหล่นลงพื้น

การเก็บแบบ Out Door

การเก็บแบบ Out Door เป็นรูปแบบที่ง่ายเหมาะสำหรับ SUP ที่มีขนาดใหญ่ไม่สามารถเก็บในบ้านหรือที่พักของเราได้ ซึ่งหน้าที่ของผู้ใช้ก็เพียงแค่ต้องหาวิธีการปกป้อง SUP ให้พ้นจากแดด ความชื้น และอุณหภูมิที่ร้อนเกินไป
เก็บรักษา SUP บอร์ดแข็ง ให้ใช้งานได้ยาวนาน

เพื่อช่วยให้ SUP สามารถใช้งานได้คุ้มค่าตามอายุการใช้งานที่ควรดังนั้น 3 ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงสำหรับสถานที่ในกรณีที่ผู้ใช้ เก็บ SUP แบบ Out Door

  1. แสงแดด
    รังสี UV สามารถทำลายชั้นเคลือบผิวบน SUP ได้ ผลที่เกิดขึ้นอย่างแรกคือสีของ SUP อาจจะซีดลง ทำให้ดูเก่า ไม่สวยสดใสเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ ดังนั้นควรเลือกเก็บในที่ๆ ไม่โดนแสงแดดโดยตรง โดยเฉพาะบริเวณที่รับแสงแดดในช่วงเวลาที่แดดแรงๆ ควรหาเพิงหรือหลังคามาปกป้อง SUP ของเราไว้ด้วย
  2. ความชื้น
    สำหรับบอร์ดแข็งจะใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก ดังนั้นหากเรา เก็บ SUP ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดเชื้อราที่บอร์ดได้
  3. บริเวณที่อุณหภูมิสูง
    ปัจจัยนี้จะคล้ายกับข้อแรก เพียงแต่อาจจะไม่จำเป็นว่าต้องเป็นแสงแดดอย่างเดียวเสมอไป อาจจะหมายถึงที่ใดก็ตามที่ได้รับความร้อนมาก เพราะมันสามารถสร้างความเสียหายให้กับวัสดุต่างๆ ของ SUPได้และอาจทำให้ชั้นเคลือบผิวด้านนอกเสียหายได้ด้วยเช่นกัน
วิธีการด้านบนนั้นเป็นวิธีการเก็บรักษาสำหรับบอร์ดแข็ง ซึ่งอาจมีขั้นตอน วิธีการขึ้นตอนที่ต้องระวังมากกว่าบอร์ดสูบลม แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่ใช้งานบอร์ดแบบสูบลมนั้นก็จะมีความสะดวกกว่า เพราะไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ มีขึ้นตอนการเก็บการดูแลรักษาที่ง่าย โดยหลังจากใช้งานนอกจากทำความสะอาดแบบปกติและเช็ดให้แห้งแล้ว ช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้งานเราอาจจะเอาออกมาสูบลมเข้าไปประมาณ 5 psi ทิ้งไว้เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพบริเวณรอยพับตามจุดต่างๆ นอกจากนั้นก็สามารถเก็บได้ตามที่เราสะดวก เพราะบอร์ดแบบสูบลมสามารถวางไว้ตามที่ต่างๆ โดยไม่กินที่เพื่อนๆ ก็สามารถจัดสรรตามที่สะดวกได้เลย